ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเอกชนในโคลัมเบียกำลังพัฒนาส้นรองเท้าตรวจหาทุ่นระเบิดเพื่อเตือนผู้สวมหากเดินเขาใกล้ทุ่นระเบิด


สหประชาชาติรายงานว่ามีทุ่นระเบิดอย่างน้อย 110 ล้านลูกที่ยังไม่ระเบิดฝังอยู่ในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลกขณะนี้มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในโคลัมเบียกำลังพัฒนาส้นรองเท้าตรวจหาทุ่นระเบิด

แม้ว่าการต่อสู้ในประเทศโคลัมเบีย อเมริกาใต้ จะผ่านพ้นไปแล้วหลายสิบปีก่อน ยังมีทุ่นระเบิดสังหารบุคคลที่ยังไม่ระเบิดฝังอยู่ใต้ดินอีกจำนวนมากทั่วประเทศ เจ้าหน้ากู้ทุ่นระเบิดได้ใช้อุปกรณ์ทันสมัยในการตรวจหาทุ่นระเบิดแต่ประชาชนทั่วไปยังถูกคุกคามจากอันตรายที่พวกเขามองไม่เห็น

นาย Jose Ivan Perez ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งบริษัทออกแบบด้านอุตสาหกรรม Lemur Studio ในกรุง Bogota กล่าวว่าปัญหากับระเบิดในโคลัมเบียทำให้บริษัทออกแบบอุปกรณ์ตรวจหาทุ่นระเบิดที่จะเป็นประโยชน์แก่ทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและชาวนา

นาย Perez กำลังพัฒนาส่วนในของส้นรองเท้าให้เตือนผู้สวมหากกำลังเดินอยู่ใกล้จุดที่มีทุ่นระเบิดฝังอยู่

เขากล่าวว่าเขาต้องการพัฒนารองเท้าที่ทำหน้าที่เหมือนเครื่องตรวจหาโลหะโดยจะบรรจุตัวเซ็นเซ่อร์ไว้ที่ด้านในส้นรองเท้า ตัวเซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณเตือนไปยังอุปกรณ์ที่ข้อแขนของผู้สวมรองเท้าหากตรวจพบว่ามีวัสดุที่ทำจากโลหะอยู่ในระยะใกล้

นาย Perez ชี้ว่าสัญญาณเตือนภัยจะช่วยให้ผู้สวมรองเท้าเปลี่ยนเส้นทางการเดินหรือทำการเก็บกู้ทุ่นระเบิด รัฐบาลประเทศโคลัมเบียแสดงความยินดีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีนี้

นาย Daniel Avila Camacho ผู้อำนวยการฝ่ายเก็บกู้ทุ่นระเบิดในโคลัมเบียกล่าวว่าจำเป็นอย่างมากที่โคลัมเบียควรพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นเองตามขอบเขตความสามารถของตนและตามสภาพปัญหาในประเทศเพื่อช่วยให้คนไปไหนมาไหนได้อย่างปลอดภัยและช่วยให้ชาวนาสามารถออกไปเพาะปลูกได้อย่างปลอดภัย

นาย Camacho กล่าวว่าปัญหานี้ ต้องโทษกลุ่มติดอาวุธที่ผิดกฏหมาย เขากล่าวว่าโคลัมเบียยังถือเป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากทุ่นระเบิดมากที่สุดในโลก เขากล่าวว่าในช่วง 23 ปีที่ผ่านมา มีเหยื่อเคราะห์ร้ายจากทุ่นระเบิดมากกว่า 10,600 คน

องค์การยูนิเซฟรายงานว่ามีคนเสียชีวิตจากการเหยียบทุ่นระเบิดทั่วโลกเดือนละ 800 คนและบาดเจ็บอีกเดือนละหลายพันคน





XS
SM
MD
LG