ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลุยราตรีในบรรยากาศเหมือนบ้านของคนเอเชียที่ตลาดโต้รุ่งที่หาได้ยากในนครลอส แองเจลิส


เร่เข้ามาครับ เร่เข้ามา บรรดาพ่อค้าแม่ขายชาวเอเชียจากหลายเชื้อชาติ ตะเบ็งเสียงเรียกลูกค้าให้เข้ามาชิมอาหารแบบชาวเอเชียที่ปรุงกันสดๆ ขายกันเฉพาะตอนค่ำๆ ที่ตลาดโต้รุ่ง หรือ Night Market ในนครลอส แองเจลิส

George Ge ชาวนครลอส แองเจลิส เชื้อสายจีนใต้หวัน บอกว่า ตลาดโต้รุ่งมีอาหารปรุงกันสดๆแบบนี้คือสิ่งที่ชาวเอเชียต้องการ เพราะ ไม่เพียงอาหารจะราคาถูก แต่รสชาดนั้นยอดยอดไร้เทียมทาน แม้อาจจดูเหมือนไม่ค่อยสะอาดนัก แต่จริงๆแล้วเขารับประกันได้ว่าสด สะอาดอย่างแน่นอน และที่สำคัญตลาดโต้รุ่งแบบนี้ทำให้เขานึกถึงบรรยากาศกินข้าวกลางคืน ตอนดึกๆ เหมือนกับบ้านของเขาที่เกาะใต้หวัน

ด้าน John Zhuang พ่อค้าชาวจีนใต้หวันที่มีเนื้อแดดเดียวมาขายกับ ผลไม้ดองและผลไม้แช่อิ่ม บอกเป็นภาษาจีนว่า นอกจากจะออกมาขายอาหารแบบชาวเอเชียแล้ว ยังทำให้ธุรกิจขายอาหารเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ขณะที่ Jonny Hwang ผู้ริเริ่มแนวคิดเนรมิตตลาดโต้รุ่งที่นครลอส แองเจลิส บอกว่า ตลาดโต้รุ่งแห่งนี้มีชื่อว่า “626” ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตั้งตามรหัสพื้นที่โทรศัพท์ในนครลอส แองเจลิส ซึ่งเป็นที่ทราบว่าเป็นบริเวณที่มีชาวเอเชียอาศัยอยู่หนาแน่น ซึ่งเขาพบว่าตลาดโต้รุ่งนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมชาวเอเชียไปแล้ว

Hwang บอกว่า การขายอาหารตอนกลางคืนนั้นคือสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วเอเชีย ขณะที่ในย่านนี้ก็มีชาวเอเชียทุกเพศทุกวัยหลายพันคนออกไปหาอาหารรับประทานตามร้านต่างๆในช่อยู่แล้วในทุกๆคืน เขาจึงมีแนวความคิดที่จะรวมตัวพ่อค้าแม่ขายจัดเป็นตลาดโต้รุ่งที่ลานกลางแจ้งในสถานที่เดียวกันด้วยบรรยากาศตลาดโต้รุ่งแบบเอเชียอย่างแท้จริง

ขณะที่ Aileen Xu ชาวนครลอส แองเจลลิส เชื้อสายเอเชีย บอกว่า ตลาดแห่งนี้ถือเป็นตัวแทนคนทุกชาติของชาวเอเชียที่มารวมตัวกัน เพราะบ่งบอกถึงตัวแทนประชากรชาวเอเชียในนครลอส แองเจลิส ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียตนาม หรือ ไทย เมื่อทุกชาติมาอยู่ร่วมกันทุกคนก็จะผสมผสานเป็นหนึ่งเดียว
ตลาดโต้รุ่งแห่งนี้ถือเป็นศูนย์รวมของพ่อค้าแม่ค้าที่นำอาหารหลากชนิดจากหลากเชื้อชาติมาให้ผู้คนนับหมื่นคนได้ชิมกันอย่างเต็มอิ่มในเพียงคืนเดียวของการจัดงาน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่ตลาดโต้รุ่ง 626 แห่งนี้ ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการนครลอส แองเจลิสให้จัดแบบเป็นประจำและเหลือโอกาสให้ผู้จัดกิจกรรมตลาดโต้รุ่งอีกเพียง 3 ครั้งเท่านั้น

Jonny Hwang ผู้จัดงานบอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดกิจกรรมแบบนี้ในอเมริกา เพราะมีกฏข้อห้ามต่างๆมากมายไม่เหมือนกับในเอเชียที่ดูจะผ่อนคลายมากกว่า แม้บางอย่างอาจจะดูเหมือนว่าทำได้ทั้งหมดแต่ก็จะมีกฏระเบียบคอยกำกับอย่างเคร่งครัดเช่นกัน

แม้จะเหลือโอกาสจัดระดมพลคนโต้รุ่งกันอีกไม่กี่ครั้ง แต่รับรองได้ว่า ชาวเอเชียในนครลอส แองเจลิส ซึ่งรวมไปถึงคนไทยจำนวนไม่น้อย คงจะพอหายคิดถึงกับข้าวร้อนๆ อาหารที่ทำกันสดๆ ทานกันได้ตลอดทั้งคืน ในบรรยากาศแบบตลาดโต้รุ่งสไตล์ไทยๆกันได้บ้าง
XS
SM
MD
LG