ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประลองยุทธ์ร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ยุติลงไปแล้ว แต่การประลองยุทธ์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งในเอเชีย


การประลองยุทธ์ร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ยุติลงไปแล้ว แต่การประลองยุทธ์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งในเอเชีย
การประลองยุทธ์ร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ยุติลงไปแล้ว แต่การประลองยุทธ์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งในเอเชีย

การประลองยุทธ์ร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ยุติลงไปแล้ว แต่การประลองยุทธ์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งในเอเชีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การประลองยุทธ์ครั้งล่าสุดมิได้เป็นการแสดงปฎิกิริยาต่อการที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆนี้ แต่เป็นการแสดงให้เห็นต่อไปอีกถีงขีดความสามารถในการป้องปรามฝ่ายที่มีวิสัยว่าจะก้าวร้าวรุกรานของพันธมิตรทางทหารซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ

การประลองยุทธ์ “ดาบคม” (Keen Sword) ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นมีกำหนดหนึ่งสัปดาห์จะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ กองกำลังของทั้งสองฝ่ายซึ่งประกอบด้วยเรือรบหกสิบลำ เครื่องบินสี่ร้อยลำและทหารสี่หมื่นสี่พันนายจะร่วมการประลองยุทธ์ในบริเวณชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่นซึ่งอยู่ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี

นาวาอากาศตรี โจ มาครี (Joe Macri) แห่งกองบัญชาการทหารอเมริกันประจำญี่ปุ่นกล่าวว่า จะมีการปฎิบัติการทางนาวี ทางอากาศและทางภาคพื้นดิน เรียกได้ว่าเป็นการปฎิบัติการทางทหารแบบครบเครื่อง จะมีเครื่องบินบินเยอะมาก เรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จ วอชิงตันจะมีส่วนร่วมในการปฎิบัติการบางส่วน การประลองยุทธ์ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การบินอย่างขนานใหญ่ไปจนถึงการป้องกันฐานทัพที่มีขนาดย่อมลงมา

นายทหารเกาหลีใต้จะมาร่วมสังเกตการณ์การประลองยุทธ์ครั้งนี้ด้วย

การประลองยุทธ์ที่จะมีขึ้นนี้ใหญ่กว่าการประลองยุทธ์ทางนาวีในย่านทะเลเหลืองระหว่างกองทัพเรืออเมริกันและของเกาหลีใต้ที่เพิ่งยุติลงไปเมื่อวันพุธ

การประลองยุทธ์ที่สหรัฐแยกทำกับพันธมิตรที่สำคัญๆในเอเชียเป็นรายๆไปนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะเยียงเปียงของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 23 เดือนที่แล้ว การคาดหมายว่า เกาหลีเหนือจะใช้อาวุธโจมตีอีกทำให้เกิดความกังวลใจกันยกใหญ่

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี บทความในหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น โตเกียว ชิมบุน (Tokyo Shimbun) ที่ระบุว่า ในเดือนนี้ เกาหลีเหนืออาจมุ่งเอาจังหวัดที่อยู่ใกล้กับกรุงโซลเป็นเป้าหมายสำหรับการโจมตีทำให้ตลาดการเงินในเอเชียหวั่นไหวเป็นเวลาสั้นๆ บทความนั้นอ้างว่า ได้ข่าวสารจากแหล่งข่าวผู้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของเกาหลีเหนือคนหนึ่ง กรุงโซลอยู่ห่างจากเขตปลอดทหารลงไปทางทิศใต้แค่สี่สิบกิโลเมตร เขตปลอดทหารเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ส่วนกรุงโซลเองก็อยู่ในรัศมีที่ปืนใหญ่ของทหารบกเกาหลีเหนือยิงมาถล่มได้อย่างสบาย

ศาสตราจารย์ หยาง มู จิ้นแห่งมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือคดีศึกษา(University of North Korean Studies)ในกรุงโซลกล่าวว่า ไม่รู้สึกปลาดใจที่สื่อมวลชนนำข่าวลือแบบนั้นมารายงานกันในระยะนี้ แต่กล่าวด้วยว่า ไม่ควรหลงเชื่อเรื่องที่มีการนำมารายงานนั้นเสียทั้งหมด ศาสตราจารย์ผู้นั้นเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า จำเป็นจะต้องพร้อมที่จะรับมือกับวิสัยที่เกาหลีเหนืออาจยั่วยุต่อไป

ในวันพุธ ในการชี้แจงสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ต่อรัฐสภา ผู้อำนวยการขององค์การข่าวกรองของเกาหลีใต้เตือนว่า มีโอกาสที่เกาหลีเหนือจะโจมตีเกาหลีใต้อีก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ก็แสดงทัศนวิจารณ์ในทำนองเดียวกันนี้เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารของเกาหลีใต้กล่าวว่า กำลังวางแผนที่จะซ้อมรบอย่างกว้างขวางโดยใช้กระสุนจริงในบริเวณน่านน้ำรอบๆเกาหลีใต้โดยจะเริ่มลงมือตั้งแต่วันจันทร์ การซ้อมรบบางส่วนจะทำกันบนเกาะเยียนเปียงหรือตามบริเวณที่อยู่ใกล้กับเกาะแห่งนั้น

ก่อนที่จะมีการประลองยุทธ์ครั้งใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลิ้นตัน จะพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้และของญี่ปุ่น ณ กรุงวอชิงตัน ส่วนจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่เหลืออยู่รายเดียวของเกาหลีเหนือไม่ปริปากตำหนิติเตียนการที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะเปียงเยียงเลย หนังสือพิมพ์ฉบับที่สำคัญของทางการจีนอ้างคำพูดของประธานรัฐสภาจีนที่บอกกับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่มาเยือนจีนว่า มิตรภาพระหว่างจีนและเกาหลีเหนือผ่านพ้นความปั่นป่วนระหว่างประเทศและความเปลี่ยนแปลงต่างๆมาแล้วและเติมตัวเองเต็มในช่วงเวลาที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ทางภูมิภาคนั้นบางส่วนคาดการณ์ว่า การที่เกาหลีเหนือก้าวร้าวหนักขึ้นนั้นเพราะอาจมีจุดมุ่งหมายที่จะบีบบังคับให้รื้อฟื้นการเจรจาต่อรองระหว่างประเทศกันใหม่ ซึ่งจะยังผลให้โลกภายนอกส่งความช่วยเหลือที่เกาหลีเหนือกำลังต้องการอย่างที่สุดนั้นไปให้

XS
SM
MD
LG