ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวผ่านโฆษกก่อนการซ้อมรบว่าต้องการให้ทหารของตนทำให้เกาหลีใต้ได้รับรู้ถึงรสชาดของสงคราม


Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวผ่านโฆษกก่อนการซ้อมรบว่าต้องการให้ทหารของตนทำให้เกาหลีใต้ได้รับรู้ถึงรสชาดของสงคราม

ขณะนี้เกาหลีเหนือถูกกดดันหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังซ้อมรบร่วมกันอยู่

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่าง Kim Jong Un ตรวจความพร้อมของทหารชายฝั่ง และเป็นช่วงที่เกาหลีเหนือถูกกดดันหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังซ้อมรบร่วมกันอยู่


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่าคำกล่าวที่ดุเดือดของผู้นำเกาหลีหนือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ทางจิตวิทยาเพื่อต้องการให้สหรัฐและเกาหลีใต้เปลี่ยนนโยบายที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นอกจากนั้นกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังได้ระบุว่าเกาหลีเหนือจะมีการซ้อมรบปลายเดือนนี้

สื่อของเกาหลีใต้ Joong Ang Ilbo รายงานว่า อาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐซึ่งน่าจะอยู่ในเรือดำน้ำที่เข้าร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้ จะยังคงอยู่ในน่านน้ำของคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่การซ้อมรบจบลงในเดือนหน้า เพื่อป้องปรามเกาหลีเหนือ

VOA สอบถามกองกำลัง U.S. Forces Korea ถึงเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีซึ่งสหรัฐได้นำออกจากบริเวณดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 และได้รับข้อความกลับมาว่า สหรัฐยืนหยัดในภาระกิจที่จะช่วยปกป้องพันธมิตรโดยอาศัยอาวุธแบบปกติและเกราะคุ้มกันทางนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือกล่าวว่าการซ้อมรบของอเมริกาและเกาหลีใต้ซ้ำเติมภาวะเผชิญหน้าที่เป็นอยู่และเป็นเหมือนการโหมโรงก่อนการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งสามารถใช้เป็นเหตุผลให้กรุงเปียงยางใช้อาวุธนิวเคลียร์ชิงโจมตีก่อนได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Herman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG