ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาณานิคม 'เพนกวินราชา' ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลดลงฉับพลัน!


FILE - A keeper feeds herring to a king penguin in its new enclosure at the Melbourne Aquarium, Australia.
FILE - A keeper feeds herring to a king penguin in its new enclosure at the Melbourne Aquarium, Australia.

รายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Antarctic Science ระบุว่า อาณานิคมเพนกวินราชาที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีจำนวนลดลงเกือบ 90% ในช่วงระยะเวลา 35 ปี

ในช่วงทศวรรษที่ 1980 อาณานิคมเพนกวินบนเกาะหมู (Pig Island) ในหมู่เกาะโครเซ็ตที่อยู่ใกล้ขั้วโลกใต้ ประมาณครึ่งทางระหว่างปลายทวีปแอฟริกาและทวีปแอนตาร์คติกา มีนกเพนกวินอยู่ประมาณสองล้านตัว

แต่ภาพจากดาวเทียมล่าสุดแสดงให้เห็นว่า อาณานิคมนี้มีจำนวนเพนกวินลดลง 88% คือจาก 500,000 คู่ เหลืออยู่ 60,000 คู่

คณ Henri Weimerskirch นักนิเวศวิทยาที่ศูนย์การศึกษาทางชีววิทยาที่เมือง Chize ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาครั้งนี้ และเป็นคนแรกที่ได้เห็นอาณานิคมนี้ใน ค.ศ. 1982 กล่าวว่า การที่จำนวนนกเพนกวินลดลงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่อาณานิคมนี้ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ของเพนกวินราชาของโลกเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการที่นกเพนกวินราชาลดจำนวนลงอย่างมากนั้น ยังคงเป็นสิ่งที่มีเงื่อนงำสำหรับบรรดานักวิทยาศาสตร์

คุณ Weimerskirch สันนิษฐานว่าเรื่องนี้อาจเป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์ El Nino ที่มีความรุนแรง ทำให้น้ำในมหาสมุทรอินเดียทางตอนใต้อุ่นขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1997 จนทำให้ฝูงปลา และปลาหมึกหายไปจากอาณาเขตหาอาหารของบรรดาเพนกวินราชา และด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ประชากรเพนกวินราชามีจำนวนลดลง และการผสมพันธุ์ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเท่าที่ควรด้วย

ในขณะที่อาณานิคมเพนกวินอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เพนกวินบนเกาะหมูกลับมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ซึ่งสร้างความสับสนให้แก่บรรดานักวิทยาศาสตร์ และเรื่องนี้จะยังไม่มีคำตอบ จนกว่าคุณ Weimerskirch และนักวิจัยคนอื่นๆ จะกลับไปยังเกาะหมูอีกครั้งตอนต้นปี 2019

XS
SM
MD
LG