ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาประชุมสุดยอด 'คิม-ปูติน' กับข้อเสนอขอความช่วยเหลือของเปียงยาง


FILE - A combination of file photos shows North Korean leader Kim Jong Un and Russia's President Vladimir Putin.
FILE - A combination of file photos shows North Korean leader Kim Jong Un and Russia's President Vladimir Putin.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00

ทั่วโลกกำลังจับตามองการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งถือเป็นการหารือร่วมกันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองคน

รัฐบาลรัสเซียยืนยันในวันอังคารว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน จะร่วมประชุมสุดยอดครั้งแรก ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ทางภาคตะวันออกของรัสเซีย ในวันพฤหัสบดีนี้

ผู้ติดตามการเมืองโลกคาดการณ์ว่า ผู้นำคิมน่าจะมีข้อเสนอหลายอย่างที่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้นำรัสเซีย หลังจากความล้มเหลวในการเจรจาสุดยอดรอบที่สองกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อต้นปีนี้

สำนักข่าว CBS ในสหรัฐฯ ชี้ว่า เวลานี้เกาหลีเหนือมีความกังวลเร่งด่วนสองประการ หนึ่งคือแรงงานเกาหลีเหนือกว่า 10,000 คนที่ทำงานอยู่ในรัสเซีย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมป่าไม้ อาจถูกส่งกลับประเทศเมื่อมาตรการลงโทษของสหประชาชาติเริ่มมีผลบังคับใช้สิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกาหลีเหนือขาดแหล่งรายได้สำคัญส่วนหนึ่งไป

และสองคือ ความช่วยเหลือทางอาหารที่รัสเซียส่งให้เกาหลีเหนือ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารในช่วงฤดูร้อนปีนี้

รวมทั้งประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจ คือโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งทางผู้นำคิมต้องการให้รัสเซียยื่นมือเข้าช่วยเพื่อบรรเทามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่เกาหลีเหนือกำลังเผชิญ

เอกสารที่รวบรวมโดยนักวิจัยเกาหลีใต้ และตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นฉบับหนึ่ง ระบุว่า ผู้นำคิมต้องการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียขึ้นอีก 10 เท่า เป็น 1,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีหน้า ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ เกาหลีเหนือจำเป็นต้องได้รับการผ่อนคลายมาตรการลงโทษจากรัสเซีย

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า การหารือสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียครั้งนี้ ยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความพยายามเปิดประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่ผู้นำคิมเริ่มนโยบายกระชับความสัมพันธ์กับต่างประเทศเมื่อราว 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

หลังจากนั้น ผู้นำคิมได้พบหารือกับ ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน 4 ครั้ง, ปธน.มูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ 3 ครั้ง และ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ 2 ครั้ง ซึ่งช่วยให้ผู้นำคิมขึ้นมายืนอยู่ภายใต้สปอตไลท์บนเวทีโลก

ราล์ฟ คอสต้า แห่งสถาบัน Pacific Forum กล่าวว่า จากภาพพจน์ของผู้ร้ายเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน เวลานี้ดูเหมือนว่าใครๆ ก็ต้องการออกเดทกับ คิม จอง อึน

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังเชื่อด้วยว่า การเพิ่มความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซียครั้งนี้ อาจช่วยลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจที่เกาหลีเหนือมีต่อจีนได้เช่นกัน

ราล์ฟ คอสต้า เชื่อว่าเกาหลีเหนือกำลังเพิ่มทางเลือกให้กับตัวเอง ด้วยการยกบทบาทของรัสเซียให้ขึ้นมาเทียบเคียงจีน เหมือนที่เคยทำมาแล้วในอดีต

ถึงกระนั้น บรรดานักวิเคราะห์ยังไม่เห็นว่า ปธน.ปูติน จะสามารถทำอะไรได้มากนักในการช่วยเหลือเกาหลีเหนือ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจของรัสเซียเองที่ยังไม่สู้ดีนัก ในขณะเดียวกัน ปธน.ปูติน เองก็คงไม่อยากรับปากในเรื่องใดๆ ก็ตามที่จะกระทบความสัมพันธ์ที่มีต่อจีน โดยเฉพาะในช่วงที่ตนกำลังจะเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมประชุม “หนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน” ในสัปดาห์นี้ด้วย

แต่ในอีกด้านหนึ่ง รัสเซียก็ต้องการลดความสำคัญของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ และยิ่งไม่ต้องการเห็นเศรษฐกิจเกาหลีเหนือล่มสลาย เพราะนั่นหมายถึงผู้ลี้ภัยจำนวนมากจากเกาหลีเหนือที่อาจหลั่งไหลมายังรัสเซียได้เช่นกัน

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก VOA / Reuters / CBS​)

XS
SM
MD
LG