ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถิติพุ่ง! วาฬเพชฌฆาตหงุดหงิดมนุษย์-ว่ายชนเรือ


An orca leaps out of the water near a whale watching boat in the Salish Sea in the San Juan Islands, Wash.
An orca leaps out of the water near a whale watching boat in the Salish Sea in the San Juan Islands, Wash.

เกิดเหตุวาฬเพชฌฆาตกลุ่มหนึ่งว่ายน้ำพุ่งเข้าชนเรือใบที่กำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งทางใต้ของสเปนเมื่อวันพฤหัสบดี จนทำให้เกิดความเสียหายหนักและลูกเรือต้องร้องขอความช่วยเหลือกู้ภัยโดยด่วน ขณะที่ มีรายงานกรณีที่วาฬสายพันธุ์นี้พุ่งชนเรือต่าง ๆ หลายสิบครั้งแล้วนับตั้งแต่ต้นปีมา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โฆษกของหน่วยกู้ชีพทางน้ำของสเปนเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วาฬเพชฌฆาต หรือ วาฬออร์กา (orca) จำนวนหนึ่งพุ่งชนท้องเรือลำหนึ่งกำลังแล่นไปช่องแคปยิบรอลตาร์อยู่ และหลังท้องเรือทะลุจากแรงปะทะ ลูกเรือทั้งหมด 4 คนก็รีบติดต่อทางการสเปนเพื่อขอความช่วยเหลือทันที

และทันทีที่ได้รับแจ้ง สเปนส่งเรือกู้ภัยด่วนก่อนวิกฤต 1 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำที่นำปั๊มน้ำท้องเรือติดไปด้วย ออกไปช่วยเรือสัญชาติอังกฤษที่ประสบเหตุ ซึ่งต่อมาถูกลากไปขึ้นท่าบาร์เบต ในจังหวัดคดิซ ของสเปน เพื่อรอการซ่อมแซม ขณะที่ ลูกเรือทั้งหมดได้รับการช่วยชีวิตทันท่วงที และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

Northwest Orca Protection
Northwest Orca Protection

ข้อมูลจากกลุ่มวิจัย GTOA ที่ติดตามประชากรวาฬออร์กา ระบุว่า เกิดเหตุการณ์คล้ายกันนี้มาแล้วอย่างน้อย 20 ครั้งในแถบช่องแคบยิบรอลตาร์ ในเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียว โดยเรือประสบเหตุทั้งหมดเป็นเรือขนาดเล็ก ขณะที่ ในปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ที่วาฬออร์กาพุ่งปะทะเรือถึง 207 ครั้ง

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เรือยอร์ชที่ชื่อ Alboran Campagne คือ เหยื่อของความดุดันของวาฬออร์กา 3 ตัว โดยจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ห่างจากท่าเรือบาร์เบตเพียงครึ่งไมล์ทะเล หรือเกือบ 1 กิโลเมตร และเรือดังกล่าวได้รับความเสียหายจนไม่สามารถลากกลับฝั่งได้ เนื่องจากน้ำเข้าท่วมเรือจนมิดก่อนจะจมลงใต้ท้องน้ำ

แนวทางปฏิบัติที่กระทรวงคมนาคมสเปนประกาศออกมาระบุว่า เมื่อใดก็ตามที่เรือประสบเหตุการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของวาฬออร์กา เช่น การเปลี่ยนทิศทางหรือความเร็วของการว่ายน้ำอย่างกะทันหัน ลูกเรือควรเร่งแล่นออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และหลีกเลี่ยงการรบกวนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นนักล่าขั้นสูงสุดในท้องน้ำนี้ด้วย

นอกจากนั้น หากเกิดเหตุปะทะกันระหว่างวาฬและเรือ จะต้องมีการแจ้งต่อทางการด้วย

ทั้งนี้ แม้สัตว์ประเภทนี้จะมีชื่อว่า ‘วาฬ’ แต่ในความเป็นจริง วาฬออร์กาซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของวงศ์โลมามหาสมุทร มากกว่าจะเป็นญาติใกล้ชิดกับวาฬ แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่ามาก ด้วยความยาวที่สามารถวัดได้ถึง 8 เมตรและมีน้ำหนักมากถึง 6 ตัน ในกรณีของวาฬเพชฌฆาตที่โตเต็มวัยแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG