ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกับรัสเซียจับมือกันผลักดันให้รัฐบาลซีเรียและฝ่ายกบฏเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ แม้จะยืนอยู่คนละขั้วในสงครามซีเรีย


รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ John Kerry เดินทางถึงตะวันออกกลางในวันจันทร์ เพื่อเจรจาเรื่องการประชุมสันติภาพระหว่างผู้แทนรัฐบาลซีเรียกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ความพยายามล่าสุดของสหรัฐและรัสเซียในการยุติความรุนแรงทางการเมืองในซีเรียคือการเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านยอมเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพเป็นครั้งแรก แม้ว่าที่ผ่านมาดูเหมือนทั้งสหรัฐและรัสเซียได้ยืนอยู่คนละขั้วในเรื่องสงครามในซีเรีย แต่ รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ระบุว่าในที่สุดแล้วทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันว่า ควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาในซีเรียด้วยแนวทางสันติภาพ
ด้านเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ Ban Ki-moon กล่าวสนับสนุนความพยายามของสหรัฐและรัสเซีย พร้อมแนะนำให้สหรัฐและรัสเซียเร่งดำเนินการรวดเร็วยิ่งขึ้น เร่งดำเนินการสานต่อสิ่งที่รมต.ต่างประเทศของสหรัฐและรัสเซียได้ริเริ่มไว้ เนื่องจากมีความคาดหวังเข้ามามากว่าการประชุมสันติภาพควรจัดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางปธน.ซีเรีย Bashar al-Assad กล่าวว่าแม้ทางรัฐบาลซีเรียพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาสันติภาพ แต่ก็ควรมีการแยกแยะให้ชัดเจนระหว่างการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองกับขบวนการก่อการร้าย ปธน.al-Assad กล่าวว่ารัฐบาลซีเรียยินดีที่จะเจรจาทั้งกับกองกำลังภายในและภายนอกซีเรีย แต่ก็มีข้อแม้ว่ากลุ่มกบฏควรวางอาวุธก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเจรจา และว่าขณะนี้กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลนั้นกระจัดกระจายเกินกว่าที่จะเข้าร่วมการเจรจาต่อรองใดๆอย่างเป็นทางการได้

ส่วนด้านนักวิเคราะห์ที่สถาบันสันติภาพในสหรัฐ Steve Heydemann เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียตกลงเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพอย่างเสียไม่ได้ เนื่องจากไม่ต้องการขัดใจรัสเซีย ถึงกระนั้นดูเหมือนรัฐบาลซีเรียกำลังเล่นเกมเพื่อชะลอหรือยับยั้งการเจรจาให้ได้ หรือเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดความคืบหน้าใดๆในการเจรจาสันติภาพครั้งนี้

แต่ปัญหามิได้มีอยู่แค่นั้น เพราะอีกด้านหนึ่งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียก็ยังไม่ตอบตกลงกับ รมต. John Kerry ว่าจะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพหรือไม่ โดยให้เหตุผลว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจและยังไม่รู้ว่าจะมีประเทศใดเข้าร่วมการเจรจาบ้าง เพราะที่ผ่านมาทางรัสเซียต้องการให้อิหร่านเข้าร่วมในการเจรจาด้วย แต่ทางสหรัฐยังคงต่อต้านเรื่องนี้มาโดยตลอด
XS
SM
MD
LG