ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เคนย่าฝึกสุนัขดมกลิ่นงาช้างตามสนามบินและท่าเรือต่างๆ... จับของกลางได้แล้วหลายสิบครั้ง


One of eight new dogs that has been trained to sniff out ivory in airports and ports in Kenya and Tanzania to combat wildlife trafficking, Nairobi, Kenya.
One of eight new dogs that has been trained to sniff out ivory in airports and ports in Kenya and Tanzania to combat wildlife trafficking, Nairobi, Kenya.

เมื่อเดือน มี.ค. สุนัขดมกลิ่นชุดนี้ตรวจพบงาช้างชุดใหญ่มูลค่ากว่า 60,000 ดอลลาร์ ที่กำลังจะถูกส่งไปยังกรุงเทพฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

สำนักงานคุ้มครองสัตว์ป่าเคนย่า ฝึกสุนัข 8 ตัวให้ดมกลิ่นงาช้างตามสนามบินและท่าเรือต่างๆ ในเคนย่าและแทนซาเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของประเทศในแอฟริกาตะวันออก เพื่อต่อสู้กับปัญหาลักลอบค้างาช้างเถื่อน

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ซึ่งปีนี้มุ่งเน้นที่การปราบปรามปัญหาการลักลอบค้าสินค้าสัตว์ป่า ที่คาดว่ามีมูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์ในตลาดมืด

และที่แอฟริกาตะวันออก ได้มีการนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาช่วยในการต่อสู้กับเรื่องนี้

Asha คือสุนัขเพศเมียพันธุ์ English Springers Spaniel ที่ประจำอยู่ที่สนามบินนานาชาติ Jomo Kenyatta ในเคนย่า งานของ Asha คือตระเวนดมกลิ่นตามกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร เพื่อหางาช้างเถื่อนที่ถูกลอบนำไปใส่ไว้ในกระเป๋าเหล่านั้น

Asha คือหนึ่งในทีมสุนัข 8 ตัวที่ถูกฝึกมาอย่างดีเพื่อให้ประจำอยู่ตามสนามบินและท่าเรือต่างๆ ในเคนย่าและแทนซาเนีย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมูลนิธิสัตว์ป่าแอฟริกัน กับสำนักงานคุ้มครองสัตว์ป่าของเคนย่าและแทนซาเนีย นอกจากนี้ยังมีสุนัขดมกลิ่นอีก 8 ตัวที่ถูกฝึกแบบเดียวกัน เพื่อให้ไปประจำที่สนามบินและท่าเรือในโมซัมบิกและอูกานดา

ตั้งแต่เจ้าหน้าที่เริ่มนำสุนัขเหล่านี้มาใช้ในการตรวจจับงาช้างเถื่อนเมื่อต้นปีนี้ พวกมันสามารถตรวจพบงาช้างได้แล้ว 26 ครั้ง รวมถึงสินค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายอื่นๆ จำนวนมาก

Kenya Wildlife Service (KWS) canine handler Patrick Musau leads his dog Rocco to sniff through luggages on February 12, 2016 at the Jommo Kenyatta International airport, Nairobi.
Kenya Wildlife Service (KWS) canine handler Patrick Musau leads his dog Rocco to sniff through luggages on February 12, 2016 at the Jommo Kenyatta International airport, Nairobi.

คุณ Mark Kinyua หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่าของเคนย่าบอกว่า เมื่อสามารถตรวจพบสินค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายได้ 4-6 ครั้งต่อเดือน นั่นแสดงให้เห็นว่าเคนย่ากำลังเอาจริงเอาจังอย่างยิ่งในการปราบปรามปัญหานี้

เมื่อเดือน มี.ค. สุนัขดมกลิ่นชุดนี้ตรวจพบงาช้างชุดใหญ่มูลค่ากว่า 60,000 ดอลลาร์ ที่ท่าเรือในกรุงไนโรบี ซึ่งบรรจุอยู่ในตู้ขนส่งสินค้าทางเรือที่มาจากโมซัมบิก และกำลังจะถูกส่งไปยังกรุงเทพฯ

นอกจากนั้น ยังพบเกล็ดตัวนิ่มกว่า 1,000 กก. และเต่าเป็นๆ อีก 16 ตัวภายในปีนี้ โดยสถานที่ที่พบสินค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายมากที่สุด คือสนามบินนานาชาติในกรุงไนโรบีของเคนย่านั่นเอง

คุณ Michael Ogwora ผู้ฝึกสุนัขดมกลิ่นชุดนี้บอกว่า สุนัขแต่ละตัวมีจมูกที่ไวอย่างยิ่งต่อกลิ่นงาช้าง กล่าวคือแค่งาช้างน้ำหนักเพียงครึ่งกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง พวกมันก็สามารถได้กลิ่นและมุ่งตรงไปยังกระเป๋าใบนั้นได้ทันที

เจ้าหน้าที่ฝึกสุนัขผู้นี้บอกด้วยว่า สุนัขที่นำมาฝึกส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ English Springers Spaniel พันธุ์ German Shepherd และพันธุ์ Belgium Malinois ซึ่งมีประสาทสัมผัสด้านกลิ่นยอดเยี่ยม

นอกจากนี้การเลือกผู้ดูแลที่เหมาะสมกับสุนัขก็เป็นสิ่งสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของสุนัขดมกลิ่นเช่นกัน โดยผู้ดูแลแต่ละคนก็ต้องผ่านการฝึกเป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือน และต้องสามารถแสดงปฏิสัมพันธ์ที่สอดคล้องกับสุนัขแต่ละตัวได้

ปัจจุบันแม้การลักลอบค้างาช้างจะลดลงมากในเคนย่า แต่ก็ยังถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ในแถบแอฟริกาตะวันออก โดยมีกลุ่มลูกค้าสำคัญอยู่ในประเทศแถบเอเชีย

(ผู้สื่อข่าว Amy Yee รายงานจากกรุงไนโรบี / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG