ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทรีไซเคิ่ลรองเท้าแตะที่เก็บได้ตามชายหาดให้กลายเป็นของใช้และเครื่องประดับ


FlipFlop Recycling
FlipFlop Recycling

ผู้หญิงคนหนึ่งก่อตั้งบริษัทในไนโรบีผลิตของใช้และเครื่องประดับจากรองเท้าแตะเก่าที่เก็บได้จากชายหาดเพื่อช่วยทำความสะอาดชายทะเลและสร้างงานแก่คนท้องถิ่น

บริษัท FlipFlop Recycling Company ตั้งอยู่ในไนโรบี น่าจะเป็นบริษัทแห่งเดียวในโลกที่ผลิตสินค้าจากรองเท้าเเตะใช้แล้ว ทางบริษัทผลิตสินค้าประมาณ 100 ประเภทจากรองเท้าเเตะเก่าใช้แล้วที่เก็บได้จากชายหาด นอกจากนี้นางแบบได้สวมเครื่องประดับผลิตจากรองเท้าแตะของทางบริษัทในงานแสดงแฟชั่น Paris Fashion Week เมื่อเร็วๆนี้ด้วย

คุณจูลี่ เชริ์ช ผู้ก่อตั้งบริษัท FlipFlop Recycling Company กล่าวว่าบริษัทต้องการผลิตสินค้าที่ผู้บริโภคอยากซื้อและได้เรียนรู้เรื่องราวและที่มาของสินค้า

เรื่องราวที่ว่ามักเกี่ยวกับการเดินทางของรองเท้าเเตะเก่าที่ไปเกยชายหาดในแคนยา คุณเชิร์ชบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเนื่องจากกระแสคลื่นในทะเล ขยะที่ลอยไปเกยชายหาดในเคนยาเดินทางมาจากที่ไกลแสนไกลอย่างประเทศอินโดนีเซีย

คุณจูลี่ เชริ์ช เจ้าของบริษัทกล่าวว่ามหาสมุทรอินเดียเป็นมหาสมุทรของคนจน ที่นี่เป็นแหล่งของความยากจนที่สุดในโลก ทางบริษัทจึงนำขยะจากคนจน แปรรูปให้เป็นตัวเงิน

บรรดาผู้หญิงท้องถิ่นในแคนยาคอยเก็บรองเท้าเเตะที่ลอยมาเกยชายหาดแล้วนำไปขายให้กับทางบริษัท คนงานบริษัทจะนำรองเท้าเเตะเก่าที่รับซื้อจากชาวบ้านไปทำความสะอาด รองเท้าแตะจำนวนมากมีร่องรอยว่าถูกซ่อมเเซมหลายครั้งและเหมือนกับว่าเคยมีเจ้าของมาหลายคน

ช่างฝีมือของบริษัทจะนำรองเท้าหลายหลายสีมาทากาวติดกัน ก่อนทำการแกะสลักออกมาเป็นตัวสินค้าแต่ละอย่าง ปัดด้วยการดาษทรายแล้วล้างทำความสะอาดอีกครั้งก่อนจะนำไปขายที่ร้าน

คุณเคลลี่ เอ็บเบอร์ฮาร์ดท์ ช่างฝีมือชาวอเมริกันเดินทางไปเยื่ยมชมสินค้าที่ร้านหลังจากเพื่อนคนหนึ่งบอกเล่าให้ฟังเกี่ยวกับร้าน เธอบอกว่าในฐานะที่เป็นช่างฝีมือเหมือนกัน เธอชื่นชมช่างของร้านอย่างมากเพราะสินค้าที่ผลิตออกมาดูมีค่าและความหมายมากกว่าวัสดุที่ใช้ในการผลิตในตอนแรก

แดน แวมบุย เป็นช่างฝีมือลูกจ้างของบริษัท เขาภูมิใจกับผลงานศิลปะของตนเองอย่างมาก เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ารู้สึกเหมือนกับตนเองเป็นดาราคนดังเพราะมีคนเดินทางมาไกลจากยุโรป จากเอเชียและจากอเมริกาเพื่อมาดูและหาซื้อสินค้าที่เขาทำขึ้นมาด้วยมือ เขาบอกว่านี่แสดงว่าผลงานของเขาได้ออกไปนอกทวีป ออกไปทั่วโลกและนี่ทำให้ตัวเขาภูมิใจในงานที่ทำ

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าสินค้าผลิตจากรองเท้าเเตะที่เก็บจากชายทะเลจะมีผลในการกระตุ้นด้านการอนุรักษ์ในวงกว้าง คุณจูลี่ เชริ์ช ผู้ก่อตั้งบริษัท FlipFlop Recycling Company บอกว่าเธอเห็นว่านี่เป็นเพียงก้าวอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จนั้น เธอบอกว่าการลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยให้คนช่วยลดขยะดีกว่าการไม่ทำอะไรเลยเพราะขยะบนโลกเรามีแต่จะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

บริษัท FlipFlop Recycling Company จ้างพนักงานประมาณ 40 คนในโรงงานที่ไนโรบี เมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทได้นำรองเท้าแตะเก่าชั่งกิโลแล้วประมาณ 10,000 กิโลกรัมไปผลิตเป็นสินค้าชนิดต่างๆ
XS
SM
MD
LG