ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดใจ “คเณศ สุจริตกุล” นักสกีไทยในโอลิมปิคฤดูหนาว 2014 ที่ Sochi เมื่อการรับใช้ชาติคือความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต


คุณคเณศ สุจริตกุล หรือ “กาย” วัย 22 ปี ตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยที่เข้าแข่งขันสกี ประเภท Giant Slalom ในกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว Winter Olympic 2014 “โซชี่เกมส์” ที่เมือง Sochi ประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับ Parke Brewer ผู้สื่อข่าว Voice of America หลังจากเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 65 จากผู้แข่งขันทั้งหมด 109 คน และทำเวลาตามหลัง Ted Ligety นักกีฬาชาวอเมริกัน 29.77 วินาที

คุณ คเณศ สุจริตกุล บอกว่า รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน โอลิมปิคฤดูหนาว ที่เมือง Sochi ประเทศรัสเซีย แม้จะไม่ได้รับเหรียญใดๆ แต่ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ คือต้องการทำสถิติให้ดีที่สุดและทำเวลาตามหลังผู้ชนะให้ไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งก็สามารถทำได้สำเร็จ ขณะเดียวกันก็ถือเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่เข้าแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวแล้วทำสถิติไม่เข้าเป็นที่สุดท้าย นอกจากนี้ยังได้รับประสบการณ์ที่ดีในการแข่งขันครั้งนี้อย่างมาก

คุณคเณศ ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ต่อไปว่า เขาเริ่มเล่นสกีมาตั้งแต่ อายุ 2 ขวบ โดยเดินทางไปกับครอบครัวตามสถานที่ต่างๆ ในต่างประเทศในช่วงวันหยุดต่างๆ ในฤดูหนาว ก่อนที่จะเริ่มแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสม กับสมาพันธ์สกีนานาชาติ หรือ FIS เมื่อ 3 ปีก่อน จะได้ทำอันดับเข้ามาแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่รัสเซียได้

นอกจากนี้คุณ คเณศ ยังให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษกับผู้สื่อข่าว ด้วยว่า การแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกไม่ใช่เป็นเพียงการก้าวขึ้นสู่จุดระดับสูงสุดของนักกีฬาเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าต้องการเล่นสกีในระดับสุดยอดจริงๆ ก็จะต้องเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลก หรือ การแข่งขันสกีรายการระดับโลกอื่นๆ ด้วยเพราะที่นั่นเป็นศูนย์รวมของสุดยอด 500 นักกีฬาตัวจริงเสียงจริงของโลก

“แต่สำหรับโอลิมปิคแล้ว ผมรู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าการแข่งขันทั่วไป เพราะเป็นการได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศบ้านเกิด ด้วยการทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ และรู้สึกถึงความภาคภูมิใจที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ในบรรยากาศของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคอย่างแท้จริง” คุณ คเณศ สุจริตกุล กล่าวในที่สุด

คเณศ สุจริตกุล เพิ่งสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เกียรตินิยมด้าน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (Natural Sciences ) เมื่อเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา จากนั้นก็เข้าร่วมการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมอย่างจริงจังเพื่อทำอันดับเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวจนสำเร็จ
XS
SM
MD
LG