ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฉีดแลกกัญ! วอชิงตันจัดแคมเปญ ฉีดวัคซีนโควิดรับกัญชาฟรี


FILE - Cannabis product boxes are displayed at The Cannabis World Congress & Business Exposition (CWCBExpo) trade show in New York City, New York, May 30, 2019.
FILE - Cannabis product boxes are displayed at The Cannabis World Congress & Business Exposition (CWCBExpo) trade show in New York City, New York, May 30, 2019.

รัฐวอชิงตัน จัดแคมเปญแจกกัญชาให้ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 หวังกระตุ้นผู้คนเข้ารับวัคซีนให้ถึงเป้าหมาย ตามรายงานของเดอะนิวยอร์กไทม์ส และอัลจาซีราห์

คณะกรรมการสุราและกัญชาแห่งรัฐวอชิงตัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ ให้มีโครงการ Joints for Jabs ให้มีผลทันทีจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ เปิดโอกาสให้ร้านค้าแจกกัญชาแบบมวนสูบให้กับผู้ที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปได้ฟรี หากมีหลักฐานยืนยันว่าบุคคลเหล่านั้นเข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกหรือครบโดสแล้ว

ตอนนี้รัฐวอชิงตัน มีประชาชนราว 58% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และ 49% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และมาตรการฉีดแลกกัญชานั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ของอเมริกา เพราะก่อนหน้านี้รัฐแอริโซนานำร่องโครงการแจกกัญชาแลกกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว ขณะที่มาตรการนี้เข้ามาเสริมจากมาตรการฉีดวัคซีนแลกเบียร์ ไวน์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ที่รัฐวอชิงตันนำมาใช้กระตุ้นประชาชนไปรับวัคซีนในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐอื่นๆ มีมาตรการมากมายมาชักชวนชาวอเมริกันให้เข้ารับวัคซีนตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมา อาทิ แจกทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้กับเยาวชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์ก รวมทั้งลุ้นเงินล้านดอลลาร์ที่รัฐโอไฮโอ เป็นต้น

ปัจจุบัน ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า อัตราการแจกจ่ายวัคซีนเฉลี่ยลดลงต่ำกว่า 1 ล้านโดส จากอัตราสูงสุดที่ 3.3 ล้านโดสเมื่อเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลว่าสหรัฐฯ อาจไปไม่ถึงเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ประชากร 70% ของอเมริกาก่อนวันชาติสหรัฐฯ ได้

XS
SM
MD
LG