ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ โดนศาลสั่งจ่าย 572 ล้านดอลล่าร์คดีวิกฤติโอปิออยด์ 


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:44 0:00

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์ ถูกศาลรัฐโอคลาโฮมาสั่งในวันจันทร์ ให้จ่ายค่าเสียหาย 572 ล้านดอลล่าร์ โทษฐานที่เป็นส่วนที่ทำให้เกิด วิกฤติการเสพติดสารโอปิออยด์

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นหนึ่งในหลายบริษัทผลิตยาที่รัฐโอคลาโฮมาฟ้องร้อง แต่เป็นบริษัทเดียวและบริษัทแรกที่ถูกดำเนินคดีในตอนนี้

รัฐโอคลาโฮมากล่าวว่า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ใช้เงินหลายพันล้านดอลล่าร์เพื่อล้างสมองและหลอกลวงประชาชน โดยใช้การตลาด เพื่อให้หมอ พยาบาล และผู้จ่ายยาเข้าใจว่า โอปิออยด์ เป็น “แมจิค ดรัก” (magic drug) หรือ “ยาวิเศษ”

อัยการรัฐโอคลาโฮมา รายงานว่าประชาชนชาวโอคลาโฮมากว่า 10,000 คน เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากเสพติดสารโอปิออยด์ จากยาแก้ปวด หรือใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด อัยการของรัฐ ยังบอกอีกว่า ผู้บริหารหลายบริษัทฯ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ยังไม่หยุดขายยา เพราะต้องการทำเงิน บริษัทเหล่านี้จึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์เป็นลำดับต่อไป

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐโฮคลาโฮมาได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท เพอร์ดิว ฟาร์มา (Purdue Pharma) และ เทวา ฟาร์มาซูติคอลส์ อินดัสตรีส์ (Teva Pharmaceuticals Industries) ซึ่งเป็นบริษัทของอิสราเอล

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศให้การเสพติดสารโอปิออยด์เป็นภาวะวิกฤตสุขภาพของชาติ ซึ่งได้ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้วเกือบ 400,000 คนภายในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG