ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ร่วมยินดี จิมมี คาร์เตอร์ ฉลองวันเกิดครบ 99 ปี


ป้ายสุขสันต์วันเกิดให้แก่อดีตปธน.จิมมี คาร์เตอร์ บริเวณ North Lawn ของทำเนียบขาว ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 30 กันยายน 2023 ก่อนวันเกิดปีที่ 99 ของเขาจะมาถึงในวันที่ 1 ตุลาคม
ป้ายสุขสันต์วันเกิดให้แก่อดีตปธน.จิมมี คาร์เตอร์ บริเวณ North Lawn ของทำเนียบขาว ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 30 กันยายน 2023 ก่อนวันเกิดปีที่ 99 ของเขาจะมาถึงในวันที่ 1 ตุลาคม

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ที่อายุยืนที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน จิมมี คาร์เตอร์ ฉลองวันเกิดครบรอบ 99 ปีในรัฐจอร์เจียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม ขณะที่ผู้นำและบุคคลสำคัญทั่วอเมริการ่วมส่งคำอวยพรและความปรารถนาดีให้แก่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นำอย่างล้นหลาม หลังจากที่เขาเผชิญกับปัญหาสุขภาพมาเมื่อต้นปีนี้

อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ผู้นำคนที่ 39 ของสหรัฐฯ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีความสม่ำเสมอและมีวินัย ได้แหวกประเพณีกิจกรรมที่ต้องทำในวันเกิดของเขา จากเดิมที่จะต้องเข้าโบสถ์แบบออนไลน์ มาเป็นการฉลองวันเกิดที่บรรจบครบปีที่ 99 ร่วมกับภริยาและบุตรหลานในรัฐจอร์เจียเมื่อวันอาทิตย์

การเฉลิมฉลองวันเกิดของอดีตปธน.คาร์เตอร์ เกิดขึ้นที่อาคารชั้นเดียว ซึ่งเคยเป็นบ้านพักอาศัยของตระกูลคาร์เตอร์เมื่อครั้งที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ ผู้นี้ได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจีย เมื่อปี 1962 และเป็นโอกาสที่ดีที่ครอบครัวคาร์เตอร์ และผู้คนในแวดวงการเมืองจะได้ยกย่องคุณความดีของอดีตปธน.ผู้นี้ในวันสำคัญของเขา อาทิ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และ ส.ส.แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดทำป้ายเค้กวันเกิดที่สนามหญ้าด้านหน้าที่ทำเนียบขาวเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตปธน.คาร์เตอร์ รวมทั้งยังโพสต์ข้อความและคลิปอวยพรวันเกิดให้อีกด้วยว่า “ประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ คุณยังคงรักษาจิตวิญญาณและแก่นแท้ของอเมริกันชน เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักและได้ทำงานร่วมกับคุณ” และว่า “ผมหวังว่าจะทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้สักครึ่งหนึ่งอย่างที่คุณทำ”

ทั้งนี้ อดีตปธน.คาร์เตอร์และปธน.ไบเดน รู้จักกันตั้งแต่ปธน.ไบเดนเป็นนักการเมืองหนุ่มจากเดลาแวร์ เมื่อปี 1976 และกลายเป็นวุฒิสมาชิกอเมริกันคนแรกที่สนับสนุนอดีตปธน.คาร์เตอร์ให้สู้ศึกกับคู่แข่งที่โด่งดังจากฝั่งรีพับลิกัน ในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งปธน.ไบเดนกล่าวในโอกาสวันเกิดปีที่ 99 ของอดีตปธน.คาร์เตอร์ว่า “เป็นการตัดสินใจที่ฉลาดที่สุดของเขา” ที่สนับสนุนให้คาร์เตอร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ

(แฟ้มภาพ) เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 1978 ในตอนนั้น ปธน.จิมมี คาร์เตอร์ กำลังฟังวุฒิสมาชิกโจเซฟ อาร์ ไบเดน จากรัฐเดลาแวร์ ระหว่างรอการขึ้นกล่าวในงานเลี้ยงระดมทุนหาเสียงเลือกตั้ง ที่วิลมิงตัน เดลาแวร์ (เอพี)
(แฟ้มภาพ) เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 1978 ในตอนนั้น ปธน.จิมมี คาร์เตอร์ กำลังฟังวุฒิสมาชิกโจเซฟ อาร์ ไบเดน จากรัฐเดลาแวร์ ระหว่างรอการขึ้นกล่าวในงานเลี้ยงระดมทุนหาเสียงเลือกตั้ง ที่วิลมิงตัน เดลาแวร์ (เอพี)

ส่วนบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 ของสหรัฐฯ และเป็นผู้นำคนแรกจากพรรคเดโมแครตที่ได้คะแนนเสียงถล่มทลายหลังจากอดีตปธน.คาร์เตอร์ โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ว่า “จิมมี! สุขสันต์วันเกิด” และว่า “คุณจะได้มีอายุ 99 ปีครั้งเดียวเท่านั้น มันเป็นการเดินทางที่ยาวนานและยอดเยี่ยม และเราขอบคุณสำหรับความเสียสละและมิตรภาพของคุณ และการเป็นตัวแทนของความฝันอเมริกันอันยืงยง”

ชีวิตในวัยใกล้ศตวรรษของอดีตปธน.คาร์เตอร์ทำให้เขาได้สิทธิพิเศษที่หาได้ยากสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั่นคือโอกาสที่ได้รับคำอวยพรและความปรารถนาดีจากผู้นำและบุคคลสำคัญมากมาย จากผลงานด้านมนุษยธรรมทั่วโลกที่ทำมากว่า 4 ทศวรรษหลังจากพ้นตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ไปแล้ว และในปี ค.ศ. 2002 อดีตปธน.คาร์เตอร์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากการผลงานการช่วยเหลือมนุษยชาติ

เคธี คูริก ผู้ประกาศข่าวหญิงคนแรกในช่วงข่าวค่ำของสหรัฐฯ กล่าวยกย่องอดีตปธน.คาร์เตอร์ผ่านคลิปบนสื่อสังคมออนไลน์ใน “ความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อทำให้โลกนี้ดีขึ้น” ในแง่ของการกำจัดโรคระบาด การผลักดันสันติภาพและประชาธิปไตยในหลายประเทศ การเขียนหนังสือมาแล้ว 32 เล่ม และทำงานให้แก่องค์กร Habitat for Humanity ที่สร้างบ้านเพื่อคนรายได้น้อย

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ที่อายุยืนที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน เพิ่งก้าวผ่านมรสุมด้านสุขภาพที่รุมเร้า หลังต้องเข้ารับการบริบาลผู้ป่วยในระยะสุดท้าย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังเอาชนะจากโรคมะเร็งเมื่อวัย 90 ปี อีกทั้งยังกลับมาเดินได้หลังจากเข้ารับการผ่าตัดสะโพกในวัย 94 ปีมาแล้วด้วย

จิล สตักกี้ ชาวอเมริกันจากรัฐจอร์เจียที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนอดีตผู้นำสหรัฐฯ และภริยาอยู่เป็นประจำได้กล่าวว่า “อย่าได้ประมาทในตัวจิมมีและโรซาลินน์ คาร์เตอร์”

อดีตผู้นำทำเนียบขาวคาร์เตอร์ ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 1977-1981 และเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุยืนยาวที่สุด และมีชีวิตสมรสนานที่สุดถึง 77 ปีกับโรซาลินน์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอีกด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG