ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยรับตัวผู้ต้องหาแคนาดามาดำเนินคดี - ปมสังหารอาชญากรข้ามแก๊ง


Canadian contract killer arrives in Thailand following extradition
Canadian contract killer arrives in Thailand following extradition

อดีตนายทหารชาวแคนาดา 'แมตธิว ดูพรี' (Matthew Dupre) ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมที่โยงใยกับแก๊งอาชญากรรม ถูกส่งตัวมายังไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเที่ยวพิเศษ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ฝ่ายไทยต้องการตัว ดูพรี วัย 38 ปี จากกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สังหารผู้ต้องสงสัยที่เป็นอาชญากรอีกรายหนึ่งที่ชื่อ จิมมี แซนดู (Jimi Sandhu) ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตที่เกาะภูเก็ต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนกลาง

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จิมมี แซนดู เกี่ยวโยงกับแก๊ง United Nation ที่มีส่วนกับการสังหารหนึ่งในหัวหน้าของแก๊งอาชญากรรมอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า Red Scorpion ที่อยู่ในประเทศแคนาดา

ภาพคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าดูพรีถูกใส่กุญแจมือและอยู่ท่ามกลางตำรวจขณะอยู่บนเครื่องบินตามรายงานของรอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า การส่งผู้ต้องหาเข้าประเทศครั้งนี้ใช้เที่ยวบินพิเศษของไทย หลังจากที่สายการบินพาณิชย์ปฏิเสธที่จะนำตัวดูพรีส่งมายังไทย เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

ในเดือนธันวาคม ศาลที่แอลเบอร์ตาของแคนนาดาอนุมัติให้ส่งตัวดูพรีมายังไทยได้

อัยการอินทรานี สุมาวงศ์ กล่าวว่า ดูพรี จะถูกดำเนินคดีภายใต้ระบบกฎหมายของไทย และว่า เนื่องจากข้อกำหนดของกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามแดน เขาจะไม่ถูกตัดสินประหารชีวิต

อัยการอินทรานี กล่าวว่า ไทยต้องการแสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชนถึงความมั่นคงปลอดภัย และรักษาชื่อเสียงของไทยในฐานะประเทศที่ปลอดภัย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG