ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับรัฐประหารในประเทศไทย


คำถามแรกที่ผู้สื่อข่าวซักถามโฆษก Jen Psaki ในที่ประชุมแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี คือ การตัดสินใจอย่างรวดเร็วในการเรียกเหตุการณ์ในประเทศไทยว่าเป็นรัฐประหาร และขอให้เปรียบเทียบระบุความแตกต่างในการตัดสินใจไม่เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอียิปต์ว่ารัฐประหาร

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบว่า แต่ละสถานการณ์ในแต่ละประเทศแตกต่างกัน และมีกระบวนการระหว่างหน่วยงานที่พิจาณาแต่ละสถานการณ์ และมีการตัดสินใจอย่างที่ได้เห็นในถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว

ต่อข้อถามที่ว่า เมื่อเรียกว่าเป็นรัฐประหารแล้ว ผลในทางปฏิบัติคืออะไรบ้างนั้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบว่า ที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ในขณะนี้ คือการทบทวนความช่วยเหลือทางการทหารและอื่นๆของสหรัฐต่อประเทศไทย ในขั้นตอนเบื้องต้น ก็ได้ระงับการติดต่อและความช่วยเหลือทางการทหารแล้ว ในขณะที่กำลังพิจารณาข้อเท็จจริงในประเทศไทย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของระเบียบปฏิบัติมาตรฐานที่จะทำ เพราะฉะนั้น ในขณะนี้กำลังมีการทบทวนอย่างกว้างขวางครอบคลุมกันอยู่

ข้อมูลที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐชี้แจงไว้ด้วย คือกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า USAID ให้ความช่วยเหลือทวิภาคีแก่ประเทศไทยเป็นมูลค่าปีละประมาณ 10 ล้านดอลล่าร์ หรือราวๆ 320 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งในจำนวนนี้เป็นความช่วยเหลือต่อรัฐบาลไทย สรุปได้ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือประเทศไทยสูงถึง 320 ล้านบาทได้

ผู้สื่อข่าวได้ซักถามถึงคนอเมริกันในประเทศไทย ว่าทางกระทรวงได้ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยให้อย่างไรหรือไม่

โฆษก Jen Psaki อธิบายว่า ทางสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯได้ออกข้อความด่วนแจ้งให้ชาวอเมริกันรับทราบพัฒนาการของเหตุการณ์ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติวิสัย ทางกระทรวงไม่ได้แนะนำให้ชาวอเมริกันในประเทศไทยเดินทางออกไป แต่แนะนำให้เข้าไปดูในเว็บไซต์ของกระทรวง ซึ่งมีข้อมูลที่เป็นผลการทบทวนสถานการณ์การรักษาความปลอดภัยในทุกประเทศเป็นประจำอยู่แล้วด้วย

อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวซักถาม คือการตัดสินใจของทางการทหารไทยทำรัฐประหาร ทำให้ประหลาดใจเพราะไม่ทราบมาก่อนหรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้คำตอบว่า ตัวเธอเองไม่ทราบว่ามีการแจ้งล่วงหน้าหรือไม่ ไม่คิดว่ามี และก็ได้เรียกร้องขอให้ทางการทหารไทยฟื้นฟูประชาธิปไตยและรัฐบาลพลเรือนในทันที และว่าในขณะนี้ สหรัฐกำลังพยายามติดต่อกับผู้นำทางการทหารของประเทศไทยอยู่ โดยผ่านทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อไปด้วยว่า กำลังพยายามจะติดต่อกับรัฐบาลพลเรือนชั่วคราวด้วย แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก

ประเด็นสุดท้ายที่มีการซักถามในที่ประชุมแถลงข่าวคือ การติดต่อกับสมาชิกของ ASEAN ซึ่งวิตกกังวลกันมากในเรื่องประเทศไทย ในขณะที่กำลังมีปัญหาในทะเลจีนใต้ที่ต้องขบคิดกันด้วย ซึ่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบรับว่า เป็นการแน่นอนที่ต้องติดต่อกับสมาชิก ASEAN อย่างใกล้ชิด
XS
SM
MD
LG