ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชากรในญี่ปุ่นมีอายุสูงขึ้นโดยเฉลี่ย และนักโทษในเรือนจำสะท้อนแนวโน้มอย่างเดียวกันเพราะสภาพเศรษฐกิจและขาดญาติพี่น้องช่วยเหลือ


ประชากรในญี่ปุ่นมีอายุสูงขึ้นโดยเฉลี่ย และนักโทษในเรือนจำสะท้อนแนวโน้มอย่างเดียวกันเพราะสภาพเศรษฐกิจและขาดญาติพี่น้องช่วยเหลือ
ประชากรในญี่ปุ่นมีอายุสูงขึ้นโดยเฉลี่ย และนักโทษในเรือนจำสะท้อนแนวโน้มอย่างเดียวกันเพราะสภาพเศรษฐกิจและขาดญาติพี่น้องช่วยเหลือ

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา จำนวนนักโทษในเรือนจำในญี่ปุ่นที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นไปเป็นกว่าหนึ่งหมื่นคน ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ สูงกว่า 30% ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นของคนกลุ่มอายุนี้ในประชากรของทั้งประเทศ

เรือนจำบางแห่งในญี่ปุ่นถึงกับต้องสร้างที่พักรักษาตัวให้กับนักโทษสูงอายุเป็นพิเศษขึ้นแล้วด้วย

รายงานระบุว่า นักโทษสูงอายุเหล่านี้ ส่วนใหญ่ก่ออาชญากรรมสถานเบา ประเภทลักขโมย หรือหยิบข้าวของตามร้านค้าโดยไม่จ่ายเงิน สะท้อนถึงความกดดันทางการเงิน และการขาดญาติพี่น้องครอบครัวที่จะพึ่งพาอาศัยได้ในหมู่ผู้สูงอายุเหล่านี้ ในขณะที่การฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ตกอยู่ในสภาวะถดถอยมาเป็นเวลานาน กำลังดำเนินไปอย่างเชื่องช้า

ราวๆครึ่งหนึ่งของนักโทษสูงอายุ เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ รวมทั้งผู้ที่จงใจกระทำผิดเพื่อจะกลับเข้าคุก เพราะแม้ความเป็นอยู่ในเรือนจำจะไม่สะดวกสบาย แต่ก็มั่นคงปลอดภัย มีที่นอนและอาหารสามมื้อ รวมทั้งยังได้อาบน้ำสัปดาห์ละสองครั้งด้วย

นักโทษเหล่านี้ทำงานวันละหกชั่วโมง น้อยกว่านักโทษทั่วไปที่ทำงานวันละแปดชั่วโมง นอกจากนี้งานที่ทำ มักจะเป็นงานเบาแรงกว่า เช่น จัดเอกสาร พับเสื้อผ้าซักแล้ว หรือทำงานฝีมือ เหล่านี้เป็นต้น บางคนเข้ารับการฝึกอบรมการดูแลผู้สูงอายุ และทำงานในหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาลที่ได้รับการรับรอง ให้กับเรือนจำ

โครงการนำร่องสำหรับนักโทษผู้สูงอายุที่เรือนจำ Onomichi ซึ่งเป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของประเทศ มีนักโทษในความดูแลอยู่ 61 คน อายุตั้งแต่ 60 จนถึง 89 ปี คุณ Takashi Hayashi ผู้อำนวยการเรือนจำ บอกว่า นักโทษสูงอายุบางคนไปขโมยของตามร้านค้า เพราะไม่มีเงินยังชีพ ซึ่งจะว่าไปแล้ว สาเหตุมาจากเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็ไม่ควรใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการทำความผิด และว่าปัญหาก็คือ ไม่ควรใช้เรือนจำเป็นบ้านพักคนชรา

เรือนจำอีกสามแห่งกำลังก่อสร้างที่พักสำหรับนักโทษสูงอายุในลักษณะเดียวกันนี้ และคาดว่าจะรับนักโทษประเภทนี้ได้รวมทั้งหมด หนึ่งพันคน

เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานของญี่ปุ่น กล่าวว่า อยากจะหาทางทำให้คนเหล่านี้กลับไปมีความจูงใจที่จะมีดำรงชีพ กลับเข้าสู่สังคมโดยรวม และช่วยตัวเองได้

วิถีทางหนึ่งที่ทางเรือนจำกำลังดำเนินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ว่านี้ คือการเพิ่มโครงการอบรมวิชาชีพและสวัสดิการ นอกไปจากความพยายามหาทางที่จะมิให้นักโทษสูงอายุเหล่านี้ กลับไปทำผิดซ้ำอีก เพราะเมื่อไม่มีทางเลือก นักวิจัย Taisei Sakuhara แห่งสถาบันการวิจัยและการฝึกอบรมของกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า นักโทษบางรายที่ได้รับการปลดปล่อยไป พยายามหาทางก่ออาชญากรรมที่รุนแรงเพิ่มขึ้น เพื่อจะได้ถูกจองจำเป็นเวลานานมากขึ้น

XS
SM
MD
LG