ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กีฬาซูโม่ของญี่ปุ่นกำลังถูกกระหน่ำด้วยข่าวอื้อฉาว


กีฬาซูโม่กำลังเผชิญเรื่องอื้อฉาวมากมาย โดยเฉพาะข่าวที่นักกีฬาซูโม่หลายคนติดการพนันและมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับกลุ่มอันธพาลยากูซ่า

สำหรับแฟนๆ กีฬาซูโม่ชาวญี่ปุ่น การติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน Grand Sumo ที่เมืองนาโกย่าในขณะนี้อาจกลายเป็นเรื่องยากเสียแล้ว เพราะสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกแผนการถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าว สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวในวงการซูโม่ช่วงที่ผ่านมา เมื่อนักกีฬาซูโม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายคนกำลังถูกสอบสวน เรื่องการวางเดิมพันในการแข่งขันเบสบอลซึ่งเชื่อมโยงถึงบริษัทรับพนันผิดกฎหมายและกลุ่มยากูซ่า จนเป็นเหตุให้อดีตนักซูโม่ระดับสูงผู้หนึ่งถูกจับกุม ประธานสมาคมซูโม่ถูกปลดจากตำแหน่ง และนักมวยซูโม่หลายคน ถูกสั่งห้ามลงแข่งขันใน Grand Sumo ครั้งนี้

คุณ Jake Adelstein ชาวอเมริกันซึ่งเคยเป็นผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม ของหนังสือพิมพ์โยมิอูริ และผู้เขียนหนังสือเรื่อง Tokyo Vice กล่าวกับ VOA News ว่า การที่ความสัมพันธ์ระหว่างซูโม่กับแก๊งค์ยากูซ่าถูกเปิดโปงในครั้งนี้ มิได้สร้างความแปลกใจให้แก่เขาแต่อย่างใด เพราะในวงการซูโม่นั้น นักกีฬาที่ยังไม่มีชื่อเสียงต้องได้รับการสนับสนุนจากยากูซ่า จึงจะสามารถอยู่รอดต่อไปได้ จนกลายเป็นประเพณีไปแล้วที่หัวหน้าแก๊งค์ยากูซ่ามักจะสนิทสนมกับนักมวยซูโม่ ให้เงินหรือไปกินข้าวด้วยกัน เพื่อชื่อเสียงว่าตนมีนักกีฬาซูโม่ผู้ยิ่งใหญ่เป็นเพื่อน

สำหรับการปราบปรามนั้น ตำรวจญี่ปุ่นเน้นไปที่กลุ่มโคโดคาอิ กลุ่มยากูซ่าในเมืองนาโกย่าซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่มีเชื้อสายเกาหลี และว่ากันว่าเป็นแก๊งค์ที่น่ากลัว อำมหิต ไร้ความปราณี โดยกลุ่มโคโดคาอินี้ เป็นสาขาหนึ่งของสมาคมยามากูชิ-กูมิ ซึ่งเป็นกลุ่มยากูซ่าที่ทรงอิทธิพลสูงสุดในญี่ปุ่น

คุณ Adelstein เล่าว่าตามธรรมเนียมแล้ว แก๊งค์ยากูซ่าจะชักใยอยู่ในมุมมืด ไม่แสดงตัวออกมาให้สาธารณชนรับรู้ แต่การที่กลุ่มโคโดคาอิเปิดเผยให้เห็นชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับวงการซูโม่นั้น ถือเป็นการตบหน้าตำรวจญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ตำรวจอาจต้องใช้มาตรการปราบปราบขั้นรุนแรงต่อบรรดาสมาชิกแก๊งค์ยากูซ่า

เรื่องอื้อฉาวในวงการซูโม่ญี่ปุ่นในขณะนี้ นอกจากความเกี่ยวข้องกับยากูซ่าแล้ว ยังมีข่าวที่นักมวยซูโม่เมาอาละวาดต่อสู้กันในสถานบันเทิงและร้านอาหารหลายแห่ง และข่าวเรื่องการใช้ยาเสพติด การขู่กรรโชก และการเสียชีวิตอย่างมีปริศนาของนักมวยซูโม่วัยรุ่นผู้หนึ่งด้วย

XS
SM
MD
LG