ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นยืนยันไม่หารือเรื่องมาตรการจำกัดสินค้าไฮเทคส่งออกไปเกาหลีใต้


South Korean merchants step on boxes bearing logos of Japanese products during a rally to declare a boycott of Japanese goods in Seoul, South Korea, July 5, 2019.
South Korean merchants step on boxes bearing logos of Japanese products during a rally to declare a boycott of Japanese goods in Seoul, South Korea, July 5, 2019.

ญี่ปุ่นกล่าวในวันอังคารว่า ไม่มีแผนจะถอนหรือเจรจาต่อรองใหม่เกี่ยวกับมาตรการควบคุมสินค้าไฮเทคที่ส่งออกไปยังเกาหลีใต้ หลังจากเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ขอให้ทั้งสองประเทศจัดการเรื่องนี้ผ่านกระบวนการทางการทูต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นประกาศว่าจะควบคุมการส่งออกวัสดุและเคมีภัณฑ์สำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปยังเกาหลีใต้ หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยโทษฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยสงคราม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่าการควบคุมการส่งออกสินค้าดังกล่าวนั้นเป็นมาตรการป้องกันการค้าขายกับคู่ค้าที่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคง โดยมิได้เจาะจงประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ และปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด้นทางประวัติศาสตร์ดังกล่าวแต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่ศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำสั่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ให้บริษัท Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp จ่ายเงิน 100 ล้านวอน หรือประมาณ 2.7 ล้านบาท ให้กับแรงงานเกาหลีสี่คนที่บริษัทบังคับใช้แรงงาน สมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ในปี ค.ศ. 1910-1945

นอกจากนี้บริษัท Mitsubishi Heavy Industries ก็ยังถูกศาลเกาหลีสั่งให้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ฟ้องร้องอีก 10 รายที่ถูกบังคับใช้เป็นแรงงานเช่นกัน

ญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของวัสดุที่ใช้ทำชิพคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์อื่น ๆ เช่น สมาร์ทโฟน แลปท็อป จอคอมพิวเตอร์ โดยมาตรการล่าสุดนี้บังคับให้ผู้ส่งออกต้องขออนุญาตทุกครั้งที่มีการส่งออกชิ้นส่วนเหล่านั้น และทำให้กระบวนการส่งออกล่าช้าไปหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น Samsung, SK Hynix และ LG Display




XS
SM
MD
LG