ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นคุมเข้มการส่งออกไปเกาหลีใต้ หลังข้อพิพาทบังคับใช้แรงงานจุดชนวนความตึงเครียด


문재인 한국 대통령과 아베 신조 일본 총리가 지난해 5월 일본 도쿄 총리 관저에서 정상회담을 하고 있다.
문재인 한국 대통령과 아베 신조 일본 총리가 지난해 5월 일본 도쿄 총리 관저에서 정상회담을 하고 있다.

ญี่ปุ่นประกาศว่าจะควบคุมการส่งออกวัสดุและเคมีภัณฑ์สำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปยังเกาหลีใต้ หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยโทษฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่ศาลสูงของเกาหลีใต้ มีคำสั่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ให้บริษัท Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp ให้จ่ายเงิน 100 ล้านวอน หรือประมาณ 2.7 ล้านบาท ให้กับแรงงานเกาหลีสี่คนที่บริษัทบังคับใช้แรงงาน สมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ในปี ค.ศ. 1910-1945 นอกจากนี้บริษัท Mitsubishi Heavy Industries ก็ยังถูกศาลเกาหลีสั่งให้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ฟ้องร้องอีก 10 รายที่ถูกบังคับใช้เป็นแรงงานเช่นกัน

ญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของวัสดุที่ใช้ทำชิพคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์อื่น ๆ เช่น เช่น สมาร์ทโฟน แลปท็อป จอคอมพิวเตอร์ โดยมาตรการล่าสุดที่จะมีผลในวันพฤหัสที่ 4 กรกฎาคมนี้ จะบังคับให้ผู้ส่งออกต้องขออนุญาตทุกครั้งที่มีการส่งออกชิ้นส่วนเหล่านี้ และทำให้กระบวนการส่งออกล่าช้าไปหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น Samsung, SK Hynix และ LG Display

ทางกรุงโซลได้ออกมากล่าวว่าเกาหลีใต้ก็จะออกมาตรการมาตอบโต้ตามที่เห็นควร และจะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังองค์กรการค้าโลก

XS
SM
MD
LG