ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาญี่ปุ่นรับรองให้รัฐมนตรีการคลัง Yoshihiko Noda ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่


รัฐสภาญี่ปุ่นรับรองให้รัฐมนตรีการคลัง Yoshihiko Noda ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่
รัฐสภาญี่ปุ่นรับรองให้รัฐมนตรีการคลัง Yoshihiko Noda ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่

รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติในวันอังคารแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Yoshihiko Noda ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชี้ว่านโยบายการคลังแบบอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้อาจไม่เป็นที่ชอบใจของประชาชนส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นมากนัก

รัฐสภาญี่ปุ่นประกาศรับรองให้รัฐมนตรีการคลัง Yoshihiko Noda ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 95 หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากในรัฐสภาลงคะแนนเลือกนาย Noda เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่เมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่าความท้าทายที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ต้องเผชิญนั้นมีมากมายหลายประการ ตั้งแต่เรื่องภาวะเศรษฐกิจซบเซา เรื่องการฟื้นฟูบูรณะประเทศภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมีนาคม และความกังวลเรื่องโรงไฟฟ้าปรมาณูฟุกุชิม่าสืบเนื่องจากภัยพิบัติดังกล่าว

ศาสตราจารย์ Jeffrey Kingston ผอ.ฝ่ายเอเซียศึกษาแห่งมหาวิทยาลัย Temple วิทยาเขตประเทศญี่ปุ่น ชี้ว่าเวลานี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาหลายด้านและต้องการผู้นำที่แข็งแกร่ง แต่นาย Noda ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก โดยชี้ว่านาย Noda คือตัวเลือกที่ประณีประณอม แต่เขาไม่มีฐานอำนาจเป็นของตัวเอง ไม่ใช่ผู้ถ่ายทอดสารที่ดีและไม่ใช่ผู้ดำเนินนโยบายประชานิยม บุคลิกของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นดูคล้ายกับผู้นำญี่ปุ่นในอดีตซึ่งมักเงียบขรึมไร้เอกลักษณ์เฉพาะตัว ศาสตราจารย์ Kingston ยังบอกด้วยว่าแม้แต่ในญี่ปุ่นเอง ชื่อของนาย Yoshihiko Noda ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก

ทางด้านนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นบอกว่าตนทราบดีว่าประชาชนไม่ค่อยคาดหวังในตัวเขามากนัก และคาดว่าคงจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนสักเท่าไร นาย Yoshihiko Noda เปรียบเทียบตนเองว่าไม่ใช่ปลาทองที่สีสันสวยงาม เป็นแต่เพียงปลาเล็กๆที่รออาหารอยู่ก้นอ่างเท่านั้น

สำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ที่พระราชวังของจักรพรรดิ Akihito ในกรุงโตเกียว ซึ่งนาย Yoshihiko Noda คือนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของญี่ปุ่นในรอบ 5 ปี โดยอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คนก่อนหน้าเขานั้นทุกคนอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 15 เดือน

XS
SM
MD
LG