ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเร่งควบคุมโควิดกลายพันธุ์ระบาด ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียว


Virus Outbreak Japan
Virus Outbreak Japan

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจะขยายมาตรการฉุกเฉินที่จำเป็นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่เรียกกันว่า "Eek" ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรีซูกะ ตอบคำถามในรายการของ Fuji TV ว่า กำลังพิจารณาทุกแนวทางที่มีอยู่เพื่อควบคุมการระบาดรอบใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงการล็อคดาวน์กรุงโตเกียวอีกครั้งในสัปดาห์นี้

เวลานี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดรอบใหม่ของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ในขณะที่โครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่เริ่มขึ้น

ในวันอาทิตย์ มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 355 รายในกรุงโตเกียว และ 594 ในนครโอซาก้า ซึ่งมีจำนวนมากที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ E484 หรือที่นักวิทยาศาสตร์เรียกกันว่า Eek ที่เริ่มพบในอังกฤษเป็นประเทศแรก

สำนักข่าว NHK รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส Eek ราว 70% ของผู้ติดโควิด-19 ทั้งหมดที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียว ซึ่งเชื่อกันว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ลดลง

XS
SM
MD
LG