ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิชาการญี่ปุ่นกล่าวว่า ถ้าสหประชาชาติไม่มีมาตรการใหม่ลงโทษเกาหลีเหนือ ผู้นำเกาหลีเหนือจะอ้างว่าชนะศัตรูต่างชาติและจะทดลองจรวดต่อไป


สืบเนื่องมาจากความล้มเหลวของเกาหลีเหนือในการทดลองจรวดรัศมีทำการระยะไกลเมื่อเร็วๆนี้ นักวิชาการชาวญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า แม้จะเป็นการเสียหน้าสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ถ้าสหประชาชาติไม่กำหนดมาตรการใหม่เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจแล้ว อาจเป็นการเปิดโอกาสให้ระบอบปกครองของเกาหลีเหนือมีความเข้มแข็งขึ้น

สืบเนื่องมาจากความล้มเหลวของเกาหลีเหนือในการทดลองยิงจรวดรัศมีทำการระยะไกลเมื่อเร็วๆนี้ นักวิชาการชาวญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า แม้จะเป็นการเสียหน้าสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ถ้าสหประชาชาติไม่กำหนดมาตรการใหม่เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจแล้ว อาจเป็นการเปิดโอกาสให้ระบอบปกครองของเกาหลีเหนือมีความเข้มแข็งขึ้น


อาจารย์ Toshimitsu Shigemura ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลีเหนือของมหาวิทยาลัย Waseda และเคยเป็นผู้สื่อข่าวประจำอยู่ที่กรุงโซล นครหลวงของเกาหลีใต้ เชื่อว่าความล้มเหลวคร้งนี้ บ่อนทำลายฐานะของนาย Kim Jong Un ผู้นำของเกาหลีเหนือ

เขาให้ความเห็นว่า ความล้มเหลวครั้งนี้เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือ เพราะทำให้เกิดความกังขาว่า เขาจะปกครองประเทศได้หรือไม่ และว่านอกจากจะทำให้นาย Kim Jong Un ไม่สามารถแสดงอำนาจความเป็นผู้นำได้อย่างหนักแน่นจริงจังแล้ว ยังทำให้เขาเสียหน้าด้วย

อาจารย์ Toshimitsu Shigemaru บอกไว้ด้วยว่า ไม่ประหลาดใจที่รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมากล่าวรับความล้มเหลวอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรู้ว่า ถ้าปล่อยไปโดยไม่ออกมารับรู้ความล้มเหลวแล้ว จะเกิดข่าวลือแพร่สพัดไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวจีนจำนวนนับหมื่นอยู่ในเกาหลีเหนือ ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยแพร่ข่าวไปทั่วโลกได้ด้วย

ขณะเดียวกัน นักวิชาการชาวญี่ปุ่นผู้นี้เตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่เกาหลีเหนือจะทดลองยิงจรวดและอาวุธนิวเคลียร์อีก และว่าสหประชาชาติควรมีมาตรการใหม่ออกมาลงโทษเกาหลีเหนือ แทนที่จะกระชับมาตรการลงโทษที่มีอยู่แล้วให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นอย่างที่คาดกัน

อาจารย์ Toshimitsu Shigemaru เชื่อว่า ถ้าสหประชาชาติไม่มีมาตรการลงโทษใหม่ออกมา ผู้นำเกาหลีเหนือจะสามารถกล่าวอ้างได้ว่า ตนมีชัยเหนือศัตรูชาวต่างชาติ และก็จะดำเนินการทดลองยิงจรวดและอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป ตามใจชอบ

XS
SM
MD
LG