ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สส. ญี่ปุ่นถูกโจมตีหนัก! หลังกล่าวหาสาวโสดเป็น “ภาระของประเทศ”


Women wearing Kimonos pose for a souvenir photo with blooming cherry blossoms in Kyoto, Japan.
Women wearing Kimonos pose for a souvenir photo with blooming cherry blossoms in Kyoto, Japan.

สส.ชายญี่ปุ่นถูกวิจารณ์อย่างหนัก ถูกสื่อและบรรดาสส.หญิงในสภาแดนปลาดิบโจมตีว่าเหยียดเพศหญิง หลังจากวิจารณ์ผู้หญิงโสด ว่าเป็น “ภาระของประเทศ”

หนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายคันจิ คาโตะ สส.จากพรรค LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวในที่ประชุมของพรรค LDP ว่า หญิงสาวญี่ปุ่นควรจะมีลูกให้ได้อย่างน้อย 3 คนหรือมากกว่านั้น เพื่อทดแทนครอบครัวที่ไม่สามารถมีลูกได้

และฝากบอกผู้หญิงโสดที่ไม่คิดจะแต่งงานด้วยว่า พวกเธอจะต้องใช้ชีวิตบั้นปลายในบ้านพักคนชรา โดยพึ่งพาเงินภาษีจากลูกของคนอื่น

หลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ นายคาโตะ วัย 72 ปี ที่เป็นคุณพ่อของลูกถึง 6 คน และหลานอีก 8 คน ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบต่อการวิจารณ์ที่เกิดขึ้น แม้ยืนยันว่าจะไม่ได้เจตนาเหยียดเพศหญิง แต่กลับต่อท้ายไว้ว่าการเพิ่มจำนวนประชากรประเทศ เป็นเป้าหมายสำคัญของญี่ปุ่นในตอนนี้

เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมีทารกเกิดใหม่เพียง 941,000 คนในประเทศ นับเป็นอัตราการเกิดที่ต่ำที่สุดในรอบ 100 ปี นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1899

ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามทุกวิถีทางในการกระตุ้นการมีบุตรเพิ่มขึ้น ทั้งการอุดหนุนด้านการเงิน การปรับนโยบายมากมายที่เอื้อต่อการมีบุตร และการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงกลับมาทำงานได้หลังจากลาคลอดบุตรแล้ว แต่ก็แทบจะไม่มีผล

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมาชิกพรรค LDP ที่เป็นชายอาวุโสจะออกมาวิจารณ์ผู้หญิงญี่ปุ่นเพื่อหวังกระตุ้นให้มีบุตรมากขึ้น เพราะเมื่อ 11 ปีก่อน นายฮาคุโอะ ยานางิซาวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นในยุคนั้น เรียกผู้หญิงญี่ปุ่นว่า “เครื่องคลอดบุตร” หรือ birth-giving machine ซึ่งนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน

XS
SM
MD
LG