ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 ทำเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวในอัตราเร็วสุดเป็นประวัติการณ์


People cross a street in a business district in Tokyo, Japan.
People cross a street in a business district in Tokyo, Japan.

เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่สองของปีนี้ สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

มูลค่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ของญี่ปุ่น ระหว่างเดือนเมษายน - มิถุนายน หดตัวลง 27.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขการลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อปี ค.ศ. 1980

เวลานี้บรรดาผู้จัดทำนโยบายทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังถูกดดันให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจถดถอยไปมากกว่านี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่สามของปีนี้จะฟื้นตัวเล็กน้อย แม้รัฐบาลจะเริ่มเปิดภาคธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยอดผู้ติดเชื้อที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งทำให้ปริมาณการใช้จ่ายของประชาชนและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงไม่กระเตื้องขึ้นมากนัก

โดยปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น หดตัวลง 8.2 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สอง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่การใช้จ่ายด้านการลงทุนลดลง 1.5 เปอร์เซ็นต์

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นใช้มาตรการด้านการเงินและการคลังมากมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มซบเซามาตั้งแต่ช่วงที่เกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเมื่อปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปีนี้

XS
SM
MD
LG