ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นชี้แจงจุดยืนของญี่ปุ่นต่อสหรัฐว่าทางการกรุงโตเกียวไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์กับจีนเลวร้ายลงไปกว่านี้


ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่รัฐมนตรีกลาโหมอเมริกัน นาย Leon Panetta กำลังเยือนญี่ปุ่นอยู่ขณะนี้

การประท้วงของชาวจีนเพื่อต่อต้านญี่ปุ่นกรณีความขัดแย้งทางดินแดนกับจีนมีอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การทูตญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวชี้แจงจุดยืนของญี่ปุ่นต่อรัฐมนตรีกลาโหมอเมริกัน นาย Leon Panetta ที่อยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นว่าทางการกรุงโตเกียวไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์กับจีนเลวร้ายลงไปกว่านี้

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น Koichiro Genba กล่าวกับนาย Panetta ว่า ญี่ปุ่นต้องการร่วมมือกับสหรัฐในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างญี่ปุ่นและจีน ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า อเมริกาไม่ต้องการเข้าข้างใครในความขัดแย้งเรื่องดินแดนครั้งนี้ แต่ยืนยันว่าสหรัฐจะทำตามข้อตกลงที่ว่ากองทัพอเมริกันจะช่วยญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นถูกโจมตี อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่า ตนหวังว่าเหตุการณ์คงจะไม่บานปลายถึงจุดนั้น

การเข้าซื้อเกาะโดยรัฐบาลญี่ปุ่นในดินแดนที่มีความขัดแย้งเรื่องอธิปไตยกับจีนทำให้ชาวจีนลูกฮือขึ้นต่อต้านญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง

ทางด้านจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ประชาชนจีนที่ประท้วงญี่ปุ่นอยู่ในขณะนี้ควรทำตามกรอบกฎหมาย แต่ขณะเดียวกันถือว่าพวกเขาเรียกร้องถึงจุดยืนที่สมแก่เหตุผลในแง่ที่ว่าควรมีกลับมามีการเจรจาเพื่อหาขอยุติ

บรรยากาศที่ตึงเครียดกับจีนขณะนี้ทำให้สหรัฐอยู่ในฐานะที่เป็นพันธมิตรสำคัญของญี่ปุ่น แม้ว่าคนญี่ปุ่นจำนวนมากไม่พอใจที่สหรัฐมีฐานทัพบนเกาะโอกินาวา

ตามรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น ข้อกำหนดหนึ่งที่กำหนดที่มีขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองคือการห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพเพื่อการรุกราน และต้องจำกัดงบประมาณกลาโหมให้อยู่ต่ำกว่า 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Herman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG