ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยอเมริกันไขปริศนาว่าทำไมอาการสมองบวมจากมาลาเรียจึงทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต


 Malaria Awareness
Malaria Awareness

อาการแทรกซ้อนอย่างหนึ่งที่มากับมาลาเรียคืออาการสมองบวมที่ร้ายแรงจนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตโดยเฉพาะผู้ป่วยเด็ก

ทีมนักวิจัยรู้ข้อเท็จจริงสองประการเกี่ยวกับผู้ป่วยมาลาเรียขึ้นสมอง อย่างเเรกคือผู้ป่วยเสียชีวิตเพราะหัวใจหยุดเต้น และอย่างที่สองผู้ป่วยมีอาการสมองบวมอย่างรุนแรง ด็อกเตอร์ Terrie Taylor ผู้เชี่ยวชาญแห่ง Michigan State University อธิบายว่าสมองของผู้ป่วยเกิดอาการบวมและดันลงไปที่ฐานของกระโหลกจนไปกดที่ก้านสมอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00
Direct link

ด็อกเตอร์ Taylor กล่าวว่าก้านสมองเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางของระบบทางเดินหายใจและเมื่อถูกกดอย่างรุนแรงจากเนื้อสมองที่บวม ก็จะทำให้ระบบการหายใจล้มเหลว แต่หลังจากทำการชันสูตรสมองของผู้เสียชีวิตจากอาการสมองบวมเนื่องจากติดเชื้อมาลาเรีย ทีมนักวิจัยไม่พบหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันทฤษฎีดังกล่าว ดังนั้นทีมงานจึงหันไปใช้การสแกนสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแบบ MRI แทน โดยใช้สแกนสมองของผู้ป่วยมาลาเรียที่ยังมีชีวิต

ด็อกเตอร์ Taylor กล่าวว่าทีมงานทำการศึกษาเรื่องนี้ในประเทศมาลาวีโดยทำการเฝ้าติดตามผู้ป่วยมาลาเรียที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล Queen Elizabeth Hospital ใน Blantyre หลังจากทางโรงพยาบาลได้รับบริจาคเครื่องสแกนสมอง MRI จากบริษัท General Electric ในปีพุทธศักราช 2551 ช่วยให้ทีมนักวิจัยสามารถเปรียบเทียบผลการสแกนสมอง MRI ระหว่างผู้ป่วยมาลาเรียที่รอดชีวิตกับผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคนี้

ด็อกเตอร์ Taylor กล่าวว่าผลการสแกนสมองผู้ป่วยมาลาเรียที่เสียชีวิตชี้ว่าผู้ป่วยมีอาการสมองบวมอย่างรุนแรง ในขณะที่ผู้ป่วยมาลาเรียที่รอดชีวิตมีอาการสมองบวมในระดับที่ไม่รุนแรงมาก

การวิจัยนี้ช่วยระบุได้ว่าผู้ป่วยสมองบวมจากเชื้อมาลาเรียเสียชีวิตอย่างไร ด็อกเตอร์ Taylor กล่าวว่าในขั้นต่อไป ทีมงานจะพยายามค้นหาสาเหตุว่าอะไรทำให้สมองของผู้ป่วยมาลาเรียเกิดอาการบวมเพื่อหาทางรักษาอาการบวม

ในขณะเดียวกัน ทีมนักวิจัยยังต้องการศึกษาด้วยว่าผู้ป่วยจะรอดชีวิตหรือไม่หากทดลองติดเครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยนานสองถึงสามวันในช่วงที่เกิดอาการบวมในสมอง ทีมนักวิจัยเชื่อว่าเครื่องช่วยหายใจอาจจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้ในช่วงที่ก้านสมองถูกกดจากเนื้อสมองเพราะอาการบวมที่รุนแรง

XS
SM
MD
LG