ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อิตาลี 6 คนและเจ้าหน้ารัฐที่อีกหนึ่งคนถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี เพราะไม่สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอในคำเตือนภัยแผ่นดินไหว


นักวิทยาศาสตร์อิตาลี 6 คนและเจ้าหน้ารัฐที่อีกหนึ่งคนถูกศาลพิพากษาให้จำคุก 6 ปี ในข้อหาฆ่าคนตาย เพราะไม่สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอในคำเตือนภัยแผ่นดินไหวเมื่อสามปีก่อนที่เมือง L’ Aquila ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 300 คน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทั้ง 7 คน ถูกกล่าวหาว่าละเลยหน้าที่และทำผิดในหน้าที่ ในการประเมินอันตรายเพื่อปกป้องพลเมือง L’Aquila ซึ่งอยู่ตอนกลางของ Italy จากภัยแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ทำให้องค์การต่างชาติเช่น American Geophysical Union ประณามคำตัดสินของศาล และกล่าวว่าความเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีอาจทำให้นักวิทยาศาสตร์ไม่ต้องการให้คำปรึกษาต่อรัฐบาล รวมทั้งทำงานเพื่อปะเมินความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหว


อาจารย์ Richard Walters จากคณะ Earth Sciences ที่ มหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษกล่าวว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของการสื่อสารที่ผิดพลาด ดังนั้นจึงไม่ควรมีการจำคุกนักวิทยาศาสตร์ที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า เรื่องนี้จะทำให้ผู้ที่อยู่ในวงการหวาดกลัว และไม่ต้องการให้คำแนะนำต่อแนะนำรัฐบาล ซึ่งในที่สุดสังคมโดยรวมจะเสียโอกาส

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552 ที่เขต Abuzzo ในเมือง L’Aquila โดยมีแรงสั่นสะเทือน 6.3 ริคเตอร์ ทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหมื่นหลัง และมีผู้เสียชีวิต 308 คน

คำถามที่เป็นหัวใจของคดีนี้คือ ผู้เกี่ยวข้องทั้ง 7 คนซึ่งรัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้ง ให้คำอธิบายเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ทำให้คนประมาทต่ออัตรายที่แท้จริงที่จะมาถึงเกินไปหรือไม่ เพราะตามประวัติศาสตร์เมืองนี้มี่อาคารบ้านเรือนที่เก่าแก่ไม่แข็งแรง และเคยได้รับความเสียหายอย่างมากในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงหลายร้อยปที่ผ่านมา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG