ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลีปรับแอมะซอน 1,300 ล้านดอลลาร์ฐานผูกขาดตลาด


The Amazon logo is seen at the company's logistics center in Bretigny-sur-Orge, near Paris, France, Dec. 7, 2021.
The Amazon logo is seen at the company's logistics center in Bretigny-sur-Orge, near Paris, France, Dec. 7, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี สั่งปรับแอมะซอน อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ 1,280 ล้านดอลลาร์ ฐานละเมิดกฎหมายการผูกขาดตลาด นับเป็นการสั่งปรับครั้งใหญ่กับบริษัทเทคโนโลยีอเมริกันของยุโรป ตามรายงานของรอยเตอร์

ในแถลงการณ์ของหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธันวาคม) ระบุว่า บริษัทแอมะซอน ใช้อำนาจที่มีในตลาดอีคอมเมิร์ซอิตาลี ผูกขาดระบบการขนส่ง Fulfilment by Amazon (FBA) ของบริษัทให้กับผู้ขายสินค้าบนเว็บไซต์แอมะซอนของอิตาลี Amazon.it และปิดกั้นผู้ขายรายอื่นๆ ในแอมะซอน ไม่ให้เข้าถึง Prime label หากผู้ขายไม่ใช้ระบบขนส่ง FBA นี้ด้วย

ทั้งนี้ Prime label ของแอมะซอน ที่เป็นสิทธิพิเศษกับผู้ขายที่พ่วงมากับระบบขนส่ง FBA ของแอมะซอนนี้ จะช่วยให้สินค้าขายได้ง่ายขึ้นกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นสมาชิก Amazon Prime ที่มีอยู่กว่า 7 ล้านราย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนักและภักดีต่ออีคอมเมิร์ซรายใหญ่นี้

ด้านแอมะซอน คัดค้านคำตัดสินของหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี โดยระบุว่า ระบบขนส่ง Fulfilment by Amazon เป็นแค่ทางเลือกของระบบโลจิสติกส์รูปแบบหนึ่งให้กับผู้ขายสินค้าในแอมะซอน และผู้ขายราว 1 ใน 3 ในแอมะซอนไม่ได้ใช้ระบบดังกล่าว และบริษัทพร้อมยื่นอุทธรณ์ในกรณีนี้

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้งแอมะซอน (Amazon) กูเกิล (Google) เฟสบุ๊ค (Facebook) แอปเปิล (Apple) และไมโครซอฟต์ (Microsoft) ถูกจับตาใกล้ชิดจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีและหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดทั่วโลก หลังจากประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ รวมทั้งข้อร้องเรียนจากภาคธุรกิจท้องถิ่นที่ถูกคุกคามด้วยอำนาจผูกขาดในตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG