ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอมะซอน-โชบานี' จับมือบริษัทอเมริกัน เสนอรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันเข้าทำงาน


FILE - Afghan refugees line up for food in a dining hall at Fort Bliss' Doña Ana Village where they are being housed in Chaparral, N.M., Sept. 10, 2021.
FILE - Afghan refugees line up for food in a dining hall at Fort Bliss' Doña Ana Village where they are being housed in Chaparral, N.M., Sept. 10, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:46 0:00


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทอเมริกันมากกว่า 30 แห่ง รวมทั้ง แอมะซอน (Amazon) ยูพีเอส (UPS) และโชบานี (Chobani) รับปากจะรับชาวอัฟกันที่อพยพออกจากอัฟกานิสถานมายังสหรัฐฯ เข้าทำงานและฝึกงานในบริษัท

บริษัทขนาดใหญ่ 33 แห่ง เข้าร่วมในโครงการที่มีชื่อว่า Tent Coalition for Afghan Refugees ซึ่งก่อตั้งโดย แฮมดี อูลูคายา ซีอีโอของบริษัทโยเกิร์ตและอาหาร โชบานี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันหลายหมื่นคนให้สามารถมีงานทำและเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของอเมริกาได้

อูลูคายา มีแถลงการณ์ว่า เมื่อผู้ลี้ภัยเหล่านั้นมีงานทำเป็นหลักแหล่ง พวกเขาก็จะไม่ใช่ผู้ลี้ภัยอีกต่อไป แต่พวกเขาจะสามารถยืนหยัดเองได้เพื่อเริ่มชีวิตใหม่ในประเทศใหม่

ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา อเมริกาเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันราว 37,000 คนเข้าประเทศ หลังการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลอัฟกันเมื่อกลุ่มตาลิบันเข้ายึดครองกรุงคาบูล

บริษัทอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ แอมะซอน ระบุว่า จะเสนองานในโกดังและศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ ให้กับชาวอัฟกัน รวมทั้งตำแหน่งงานด้านการจัดการและเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วย นอกจากนี้จะจัดให้มีสวัสดิการทั้งในด้านการฝึกงานและการศึกษา ตลอดจนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ให้แก่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้นด้วย

ขณะที่บริษัทจัดส่งพัสดุภัณฑ์ ยูพีเอส กล่าวว่า จะหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้แก่ผู้อพยพเหล่านั้นเช่นกัน

XS
SM
MD
LG