ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลีอนุมัติใช้วัคซีนโควิด 'แอสตราเซเนกา' กับคนอายุเกิน 65 ปี


Vaccine Covid-19 AstraZeneca/Oxford
Vaccine Covid-19 AstraZeneca/Oxford

กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีเปลี่ยนใจอนุมัติให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) กับประชากรอายุเกิน 65 ปีได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ ทางการอิตาลีและบางประเทศในยุโรป รวมทั้งเยอรมนี ไม่แนะนำให้ใช้วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด สำหรับผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี เนื่องจากมีข้อมูลจำกัดเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนที่มีต่อคนกลุ่มนี้ แม้ว่าทางสำนักงานการแพทย์ของยุโรปได้อนุมัติให้ใช้ได้แล้วก็ตาม

ท่าทีดังกล่าวของอิตาลีและเยอรมนีส่งผลให้ประชาชนในยุโรปต่างพากันปฏิเสธวัคซีนของแอสตราเซเนกา ทำให้มีวัคซีนเหลือค้างจำนวนมาก และโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต้องล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทั้งอิตาลีและเยอรมนีได้ประกาศรับรองให้สามารถใช้วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกากับประชากรอายุเกิน 65 ปีได้แล้ว โดยคำประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอิตาลีในวันจันทร์มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิตาลีใกล้แตะระดับ 100,000 คน

ส่วนที่อังกฤษ ทางการเริ่มเปิดให้เด็กนักเรียนสามารถกลับเข้าเรียนในห้องเรียนได้อีกครั้งในวันจันทร์เป็นวันแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษ ลดลงอยู่ที่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนตุลาคม

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปเตือนประเทศสมาชิกอย่าเพิ่งรีบซื้อวัคซีนโควิด-19 สปุตนิค วี (Sputnik V) ของรัสเซีย เนื่องจากทางอียูยังไม่ได้ตรวจสอบและรับรองวัคซีนที่ว่านี้ หลังจากที่มีประเทศสมาชิกอียูบางประเทศเริ่มสั่งซื้อวัคซีนดังกล่าวจากรัสเซียแล้วในช่วงที่ผ่านมา

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลกเกือบ 117 ล้านคน

XS
SM
MD
LG