ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศฮามาส และที่มั่นทางทหารในซีเรีย


Palestinian wounded in Israeli bombardment is brought to a hospital in Deir Al-Balah, south of the Gaza Strip, Oct. 25, 2023.
Palestinian wounded in Israeli bombardment is brought to a hospital in Deir Al-Balah, south of the Gaza Strip, Oct. 25, 2023.

กองทัพอิสราเอลกล่าววันพุธว่าได้โจมตีทางอากาศต่อที่ตั้งของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซ่า รวมทั้งที่มั่นทางทหารในซีเรีย

อิสราเอลกล่าวด้วยว่าเป้าหมายที่ถูกโจมตีครั้งนี้มีทั้งที่เป็นอุโมงค์ จุดยิงจรวดและที่เก็บอาวุธของฮามาส

สื่อของทางการซีเรียกล่าวว่ามีทหารฝ่ายตนเสียชีวิต 8 รายและบาดเจ็บ 7 คนจากปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลเหนือจังหวัดดาราอา

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยถึงสาเหตุการการโจมตีซีเรียว่าเป็นการตอบโต้จรวดที่ถูกยิงออกมาจากทางซีเรีย

การปะทะข้ามพรมเเดนเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าความขัดเเย้งของอิสราเอลและฮามาสจะขยายวงกว้างในตะวันออกกลางกว่าที่เป็นอยู่

และอิสราเอลยังได้เคยเตือนนักรบเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านหนุนหลังในเลบานอน ว่าอย่าเข้ามาร่วมสงคราม

ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ฮาสซาน นาสราลลาห์ จัดการประชุมกับตัวเเทนของฮามาสและอิสลามิคจิฮาดเมื่อวันพุธ แถลงการณ์จากการหารือระบุว่า พวกเขาพิจารณาว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อได้ชัยชนะ "ให้กับการขัดขืนในกาซ่า"

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติด้านการช่วยผู้ลี้ภัย เตือนว่าถ้าไม่ได้รับการส่งมอบเชื้อเพลิงโดยเร็ว งานของหน่วยงานนี้อาจจะต้องหยุดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในวันพุธ

เเม้ว่าเริ่มมีการส่งมอบของบรรเทาทุกข์สู่กาซ่าผ่านช่องทางจากอียิปต์แล้ว แต่ปริมาณที่ได้รับยังไม่พอเพียงกับความต้องการของชาวปาเลสไตน์ที่กำลังขาดเเคนอาหาร น้ำสะอาดและยากรักษาโรค

หน่วยงานของสหประชาชาติที่ทำงานบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ UNRWA (The U.N. Relief and Works Agency for Palestine Refugees in the Near East) กล่าวว่ามีประชาชนเกือบ 600,000 คนที่เข้าพักพิงที่สถานที่ 150 แห่งของ UNRWA ในกาซ่า หลังจากที่พวกเขาต้องออกจากที่อยู่เดิมของตน

Palestinians carry the bodies of their relatives killed in the Israeli bombardment of the Gaza Strip outside a morgue in Rafah, Oct 25, 2023.
Palestinians carry the bodies of their relatives killed in the Israeli bombardment of the Gaza Strip outside a morgue in Rafah, Oct 25, 2023.

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าที่อยู่ภายใต้การบริหารของฮามาส กล่าวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตของฝ่ายตนตั้งแต่เกิดการสู้รบรอบล่าสุด อยู่ที่ 6,546 คน ซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงและเด็ก

รัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตฝ่ายตนกว่า 1,400 คน ซึ่งส่วนมากเป็นพลเรือน ในช่วงการโจมตีของฮามาสวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามครั้งนี้

เมื่อวันอังคาร เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ เรียกร้องให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า โดยอิสราเอลตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้กูเทอเรซลาออกจากตำแหน่ง

ในวันพุธ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนการป้องกันตนเองของอิสราเอลอย่างแข็งขัน แต่ทุกฝ่ายควรจะคิดถึงหนทางแก้ไขปัญหาในตะวันออกกลางนี้ โดยระบุว่า วิกฤตอิสราเอล-กาซ่า ควรมี “หนทางสู่สันติ” รวมถึงการผลักดันให้อิสราเอลและปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “อิสราเอลและปาเลสไตน์สมควรที่จะได้ใช้ชีวิตเคียงข้างกันอย่างปลอดภัย มีศักดิ์ศรี และอยู่อย่างสันติได้อย่างเท่าเทียมกัน” และว่าเมื่อวิกฤตสิ้นสุดลง “ควรต้องมีวิสัยทัศน์ถึงสิ่งที่จะตามมา” ในภูมิภาค

ที่กรุงวอชิงตัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ​ จอห์น เคอร์บี ปฏิเสธเเนวคิดที่ว่าควรมีการหยุดยิงโดยทันที เพราะจะเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มติดอาวุธฮามาส

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ให้เกิดการอำนวยความสะดวกต่อการส่งของบรรเทาทุกข์ไปสู่พลเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนในกาซ่า

โฆษกเคอร์บียังได้เตือนถึงความสูญเสียรุนเเรงที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับพลเรือน ขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมบุกภาคพื้นดิน

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี, เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG