ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเริ่มโจมตีรอบใหม่ใส่กาซ่า หลังเพิ่งแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่


Workers remove the rubble of a building destroyed by an Israeli airstrike, in Gaza City, Tuesday, June 15, 2021. The building was damaged last month during an 11-day war between Israel and the Hamas militant group that rules Gaza. (AP Photo/Adel…
Workers remove the rubble of a building destroyed by an Israeli airstrike, in Gaza City, Tuesday, June 15, 2021. The building was damaged last month during an 11-day war between Israel and the Hamas militant group that rules Gaza. (AP Photo/Adel…

ความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์เริ่มขึ้นอีกครั้งในวันพุธ หลังจากที่กลุ่มฮามาสปล่อยระเบิดลูกโป่งจากฉนวนกาซ่าลอยเข้าไปในอิสราเอล และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ

กองทัพอิสราเอลโจมตีใส่กาซ่าในช่วงเช้าวันพุธ โดยก่อนหน้านั้นกลุ่มฮามาสได้ส่งระเบิดลูกโป่งหลายสิบลูกไปยังอิสราเอลและเกิดการระเบิดหลายครั้ง ทำให้เกิดไฟไหม้หลายจุดทางภาคใต้ของอิสราเอล โดยทางฮามาสบอกว่าระเบิดลูกโป่งเหล่านั้นเป็นการประท้วงการชุมนุมของชาวยิวในฝั่งตะวันออกของนครเยรูซาเล็ม

ความขัดแย้งรอบใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล นาฟตาลี เบนเนตต์ เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน โดยทางอิสราเอลเปิดเผยว่าได้มุ่งโจมตีไปที่ฐานที่มั่นทางทหารของกลุ่มฮามาส แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการโจมตีแต่อย่างใด

ทั้งสองฝ่ายได้ทำข้อตกลงหยุดยิงกันมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพื่อยุติการโจมตีตลอด 11 วันก่อนหน้านั้น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า

กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะตอบโต้หากกลุ่มอิสราเอลแนวแข็งกร้าวหลายพันคนยังคงเดินขบวนโบกธงในแถบโอลด์ซิตี้ของนครเยรูซาเล็ม ซึ่งชาวอิสราเอลมองว่าการเดินขบวนประจำปีดังกล่าวคือการแสดงความเป็นเอกภาพและการรวมประเทศอิสราเอล แต่ชาวปาเลสไตน์มองว่าเป็นการกีดกันการก่อตั้งฝั่งตะวันออกของนครเยรูซาเล็มให้เป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ในอนาคต

การเดินขบวนเมื่อเดือนที่แล้วนำไปสู่การยิงต่อสู้กันระหว่างกลุ่มฮามาสในกาซ่ากับกองทัพอิสราเอล รวมทั้งการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์กับตำรวจอิสราเอล

ในครั้งนี้ตำรวจได้สั่งให้กลุ่มผู้เดินขบวนหลีกเลี่ยงบริเวณที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมเพื่อป้องกันความวุ่นวายรอบใหม่ รวมทั้งได้จัดกำลังเสริมราว 2,000 นายเพื่อป้องกันความรุนแรง และสั่งให้ร้านค้าต่าง ๆ ของชาวปาเลสไตน์ปิดทำการชั่วคราว นอกจากนี้ สื่ออิสราเอลรายงานว่า รัฐบาลได้สั่งการให้สายการบินต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการบินผ่านฉนวนกาซ่าในช่วงนี้เพื่อเลี่ยงเหตุโจมตีที่อาจเกิดขึ้นด้วย

การเดินขบวนครั้งล่าสุดในฝั่งตะวันออกของเยรูซาเล็ม ถือเป็นบททดสอบแรกของรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอลที่มีพรรคการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนของชาวอาหรับเข้าร่วมด้วยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

XS
SM
MD
LG