ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลรุกหนักราฟาห์ - อเมริกาเรียกร้องปกป้องประชาชน


ควันลอยขึ้นมาจากเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2024
ควันลอยขึ้นมาจากเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2024

กองทัพอิสราเอลสู้รบอย่างหนักกับกลุ่มฮามาสทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้ของกาซ่าในวันจันทร์ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเตือนว่ากำลังขาดแคลนเชื้อเพลิงสำหรับใช้กับเครื่องปั่นไฟตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทำให้ระบบการแพทย์ทั้งหมดใกล้พังทลาย

พยานในเหตุการณ์รายงานว่า เกิดการสู้รบที่ค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองจาบาลิยาทางภาคเหนือของกาซ่า หลังจากที่กองทัพอิสราเอลส่งกำลังทหารกลับเข้าไปที่บริเวณนั้นอีกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสใช้เมืองดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นในการฟื้นฟูกองกำลัง

นอกจากนี้มีรายงานการโจมตีอย่างหนักทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินที่เมืองราฟาห์ซึ่งมีพรมแดนติดกับอียิปต์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ และระบุถึง "จุดยืนของสหรัฐฯ เรื่องการใช้ปฏิบัติการทหารภาคพื้นดินในราฟาห์"

แถลงการณ์ชี้ว่า รัฐมนตรีบลิงเคนยืนยันถึง "เป้าหมายร่วมกันของสหรัฐฯ และอิสราเอลในการปราบปรามกลุ่มฮามาส" และเน้นย้ำความจำเป็นในการปกป้องประชาชน รวมทั้งขอให้อิสราเอลช่วยแก้ปัญหาเรื่องการแจกจ่ายความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนในกาซ่า

อพยพรอบใหม่ติดชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน

กองทัพอิสราเอลสั่งการให้ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไต์ราว 300,000 คนในเมืองราฟาห์ อพยพรอบใหม่ไปยังภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ก่อนที่อิสราเอลจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในเมืองราฟาห์เพื่อปราบปรามกลุ่มฮามาส

ประชาชนส่วนหนึ่งอพยพออกจากเมืองราฟาห์ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2024
ประชาชนส่วนหนึ่งอพยพออกจากเมืองราฟาห์ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2024

โวลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การต่อสู้ที่ดำเนินอยู่ในเมืองราฟาห์และคำสั่งให้อพยพรอบใหม่ กำลังทำให้เกิด "การย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่อีกครั้งของประชาชนที่บอบช้ำอย่างสาหัสอยู่แล้ว" พร้อมยืนยันว่า "ไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกแล้วในกาซ่า"

รัฐมนตรีบลิงเคน กล่าวกับรายการ “Meet the Press” ของสถานีเอบีซี ในวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลยังคงไม่แผนชัดเจนในการปกป้องชาวปาเลสไตน์ในราฟาห์ และจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่คนเหล่านั้น นอกจากนี้ยังไม่มีแผนใด ๆ เกี่ยวกับอนาคตของกาซ่าหลังจากสงครามสิ้นสุดลง

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้กองทัพอิสราเอลบุกเข้าไปในราฟาห์จริงก็ยังจะมีสมาชิกกลุ่มฮามาสอีกหลายพันคนที่หลงเหลืออยู่ "เราเห็นมาแล้วว่าพื้นที่ทางเหนือที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินจัดการไปนั้น กลุ่มฮามาสจะกลับมาอีกในภายหลัง เหมือนที่เกิดขึ้นในเมืองคานยูนิส" นั่นจึงไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา

ในขณะเดียวกัน การเจรจาเพื่อจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเพื่อแลกกับตัวประกัน ยังคงไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันว่าจะไม่ยุติสงครามจนกว่าจะสามารถถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสทั้งหมดในเมืองราฟาห์

รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวว่า "หนทางที่รวดเร็วที่สุดที่จะยุติสงครามครั้งนี้ คือกลุ่มฮามาสต้องยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมด จากนั้นเราจะสามารถจัดทำข้อตกลงหยุดยิงที่สามารถต่อยอดไปถึงสันติภาพที่ยั่งยืนและมั่นคงในระยะยาวได้"

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า "วิธีดังกล่าวยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่เราจะสามารถส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้มากขึ้น และปกป้องประชาชนในกาซ่าได้ดียิ่งขึ้นด้วย" และว่า "นี่คือสิ่งที่กลุ่มฮามาสบอกว่าเป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่การกระทำกลับตรงกันข้าม"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG