ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่ม ‘ไอเอส’ อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอัฟกานิสถาน


Taliban fighters check the site of an explosion, near the Interior Ministry, in Kabul, Afghanistan, Jan. 1, 2023.
Taliban fighters check the site of an explosion, near the Interior Ministry, in Kabul, Afghanistan, Jan. 1, 2023.

รัฐอิสลาม (ไอเอส) กล่าวในวันจันทร์ว่า เครือข่ายของตนที่อยู่ในอัฟกานิสถานคือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพที่สนามบินของกองทัพในกรุงคาบูลเมื่อวันจันทร์

การโจมตีดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนที่ผ่านมาและกลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน หรือ ไอซิส-เค (ISIS-K) ซึ่งเป็นสาขาของกลุ่มไอเอส ออกมาอ้างว่าเป็นฝีมือของตนทั้งหมด

เหตุระเบิดในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่บริเวณทางเข้าสนามบินกองทัพอัฟกานิสถานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตามการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงกลาโหมตาลิบัน ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม ขณะที่ กองกำลังตาลิบันสั่งปิดพื้นที่ไม่ให้มีการบันทึกวิดีโอและการถ่ายภาพใด ๆ ด้วย

สื่อหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนามว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของตาลิบันอย่างน้อย 8 รายเสียชีวิต ทั้งยังทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายคนด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสโพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีก 30 ราย แต่ฝ่ายตาลิบันออกมาโต้แย้งตัวเลขดังกล่าว ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า จะมีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในภายหลัง

กลุ่มไอซิส-เค ยังอ้างในวันจันทร์ด้วยว่า ผู้ที่ทำการโจมตีในวันอาทิตย์ได้เข้าร่วมการโจมตีที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงคาบูลที่มีชาวจีนพักอยู่ แต่หนีรอดการปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ตาลิบันออกมาได้

ในการโจมตีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม มีเจ้าหน้าที่กองกำลังตาลิบันหลายนายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ ทางการจีนยืนยันว่า มีชาวจีน 5 คนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะออกคำเตือนให้ประชาชนของตนและธุรกิจสัญชาติจีนทั้งหลาย “เดินทางออกหรืออพยพออกจากประเทศ(อัฟกานิสถาน)โดยเร็วที่สุด”

ผู้ที่ติดตามดูสถานการณ์ในอัฟกานิสถานให้ความเห็นว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในกรุงคาบูลและพื้นที่อื่น ๆ ทำให้เกิดคำถามว่า การที่กองกำลังด้านความมั่นคงของตาลิบันกล่าวอ้างว่า ตนปราบกลุ่มไอซิส-เคในอัฟกานิสถานได้แล้วนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG