ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอิรักยืนยันสนามบินกรุงแบกแดดยังปลอดภัยจากนักรบกลุ่ม ISIL


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

ผู้เห็นเหตุการณ์และโทรทัศน์ภาษาอาหรับรายงานว่านักรบกลุ่ม ISIL ยิงปืนใหญ่จากรถถังโจมตีที่มั่นของฝ่ายรัฐบาลด้านใต้ของเมือง Kirkuk ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันทางตอนเหนือของประเทศ รวมทั้งโรงกลั่นน้ำมันสำคัญที่เมือง Beiji ทางเหนือของกรุงแบกแดดก็ต้องปิดตัวลงและมีการอพยพคนงานต่างชาติออกไปหลังจากที่กลุ่ม ISIL สามารถเข้ายึดเมือง Baquba ที่อยู่ใกล้เคียง

แต่ผู้บัญชาการทหารอากาศของอิรักกล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลสามารถใช้กำลังทางอากาศเข้าโจมตีอย่างแม่นยำต่อเป้าหมายของฝ่ายผู้ก่อการร้ายใกล้เมือง Mosul และ Fallujah ส่วนอธิบดีกรมการบินพลเรือนของอิรักก็ยืนยันว่าขณะนี้สนามบินกรุงแบกแดดได้รับการคุ้มครองอย่างดี และเที่ยวบินต่างๆ ยังสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

และถึงแม้นายกรัฐมนตรี Nouri al Maliki ของอิรักจะกล่าวว่านักรบนิกายสุหนี่ที่สู้รบต่อต้านรัฐบาลขณะนี้เป็นผู้ก่อการร้ายก็ตาม แต่ผู้นำศาสนาอิสลามในอิรักปฏิเสธว่ามีนักรบสุหนี่เพียง 3-5 % เท่านั้นที่เข้าร่วมกลุ่ม ISIL

นักวิเคราะห์ด้านตะวันออกกลางของสถาบัน Chatham House ในกรุงลอนดอนก็ชี้ว่า การที่กลุ่ม ISIL สามารถมีปฏิบัติการอย่างสายฟ้าแลบและยึดพื้นที่หลายส่วนของอิรักไว้ได้นั้นเป็นผลมาจากสูญญากาศที่เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอิรักเมื่อปี 2553
XS
SM
MD
LG