ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเตะทีมชาติอิหร่านร่วมประท้วงรัฐบาล-ไม่ร้องเพลงชาติก่อนลงสนามบอลโลก


FIFA World Cup Qatar 2022 - Group B - England v Iran
FIFA World Cup Qatar 2022 - Group B - England v Iran

ทีมชาติอิหร่านที่ลงแข่งฟุตบอลโลกในกาตาร์แสดงจุดยืนเคียงข้างเพื่อนร่วมชาติในการประท้วงรัฐบาลกรุงเตหะรานที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในประเทศบ้านเกิด ด้วยการไม่ร้องเพลงชาติก่อนลงดวลแข้งกับทีมอังกฤษในวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ ชาวอิหร่านหลายรายออกมากล่าวหานักเตะทีมชาติว่า แสดงตนเข้าข้างรัฐบาลที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์เป็นผู้นำอยู่ หลังบุคคลผู้มีชื่อเสียง นักกีฬาและศิลปินหลายรายแสดงตนสนับสนุนเหล่าผู้ชุมนุมอย่างเต็มที่

ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมในอิหร่านหลายสิบรายเสียชีวิตลงในระหว่างการเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลัง มาห์ซา อะมินี สตรีวัย 22 ปี เสียชีวิตลงเมื่อ 2 เดือนก่อน ขณะอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจศีลธรรมอิหร่านที่จับกุมเธอในข้อหาสวมผ้าคลุมผมไม่เรียบร้อย

และก่อนที่ทีมชาติอิหร่านจะเดินทางมาถึงกาตาร์ นักเตะทุกคนได้เข้าพบประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี จากนั้น มีภาพของนักเตะขณะก้มคำนับปธน.ไรซีถูกเผยแพร่ออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์มากมายและทำให้เกิดกระแสโกรธแค้นบรรดานักเตะขึ้นมาทันที

รายงานข่าวระบุว่า สถานีโทรทัศน์รัฐบาลอิหร่านไม่ถ่ายทอดภาพของนักเตะของตนที่ยืนเข้าแถวในสนามขณะที่ผู้จัดงานบรรเลงเพลงชาติแต่ไม่มีใครร้องเพลงตาม ซึ่งสิ่งที่นักเตะร่วมกันตัดสินใจว่าจะทำก่อนลงสนามในวันจันทร์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เอห์ซาน ฮัจวาฟิ กัปตันทีมชาติอิหร่าน ออกมาแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อ “ครอบครัวผู้สูญเสีย” ในอิหร่าน และระบุว่า “เราต้องยอมรับว่า เงื่อนไขในประเทศของเรานั้นไม่ถูกต้องและประชาชนของเราไม่มีความสุข” และว่า “เรามาอยู่ที่นี่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราไม่ควรเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขา หรือ ไม่ควรเคารพพวกเขา”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG