ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านประท้วงต่อเนื่อง! แม้ตำรวจพยายามสลายการชุมนุม


เมื่อวันพุธ ตำรวจจลาจลปะทะกับผู้ประท้วงที่ตะโกนขับไล่เผด็จการในกรุงเตหะราน ขณะที่การประท้วงทั่วอิหร่านยังดำเนินต่อไป จากการเสียชีวิตของมาห์ซา อะมินีหญิงชาวเคิร์ดวัย 22 ปี ขณะถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวด้วยข้อหาไม่สวมฮิญาบให้เรียบร้อย

การประท้วงดังกล่าวถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของอิหร่าน นับตั้งแต่การประท้วงจากเหตุราคาน้ำมันขึ้นเมื่อปี 2019

ในวันเดียวกัน ครอบครัวของอะมินียื่นเรื่องเพื่อขอให้มีการสืบสวนการจับกุมอะมินี การปฏิบัติต่อเธอ สาเหตุที่เธอถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล และเธอถูกส่งตัวไปได้อย่างไร โดยครอบครัวของเธอระบุว่า ตำรวจศีลธรรมที่จับถุมเธอจะต้องถูกสอบสวน และทางครอบครัวต้องเข้าถึงแฟ้มข้อมูลของตำรวจเหล่านี้ได้เป็นการถาวร

สื่อทางการของอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 41 คนจากเหตุประท้วง ซึ่งรวมถึงตำรวจและกองกำลังที่สนับสนุนรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนของอิหร่านระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่านั้น

Iran Protests
Iran Protests


เกิดการประท้วงขึ้นในกว่า 80 เมืองทั่วอิหร่าน โดยตำรวจใช้แก๊สน้ำตา กระบอง รวมถึงกระสุนจริง เพื่อรับมือกับการประท้วงที่เรียกร้องให้กลุ่มผู้มีอำนาจในอิหร่านลงจากตำแหน่งหลังครองอำนาจมากว่า 40 ปี

ขณะเดียวกัน กองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีย่านของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักเมื่อวันพุธ ตามรายงานของสื่อทางการอิหร่าน IRNA

สมาชิกอาวุโสของพรรคโคมาลา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของชาวเคิร์ดในอิหร่าน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ที่ทำการของพรรคหลายแห่งถูกโจมตี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย

ทางการอิหร่านกล่าวหาว่า กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในอิหร่านจุดกระแสให้เกิดการประท้วงในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีชาวเคิร์ดกว่า 10 ล้านคนอาศัยอยู่

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG