ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านเร่งจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับกรณียิงเครื่องบินยูเครนตก


In this photo released by official website of the Office of the Iranian Presidency, President Hassan Rouhani speaks in a meeting in Tehran, Iran, Tuesday, Jan. 14, 2020. Iran's president said on Tuesday a special court should be formed to probe the…
In this photo released by official website of the Office of the Iranian Presidency, President Hassan Rouhani speaks in a meeting in Tehran, Iran, Tuesday, Jan. 14, 2020. Iran's president said on Tuesday a special court should be formed to probe the…

คณะตุลาการอิหร่านออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่กระแสความไม่พอใจต่อปฏิบัติการดังกล่าวและความพยายามปกปิดความจริงของทางการอิหร่านยังคงคุกรุ่นต่อไป

แถลงการณ์ของคณะตุลาการอิหร่านระบุว่า ได้มีการเริ่มกระบวนการสอบสวนเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และจับบุคคลที่เกี่ยวข้องบางรายไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วกี่คนและมีผู้ใดบ้าง

ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี ก็ได้ออกมาเรียกร้องระหว่างการปราศรัยผ่านโทรทัศน์ ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของอิหร่าน ว่าให้มีการตั้งศาลพิเศษที่ประกอบด้วยผู้พิพากษาอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่ง เพราะ “นี่ไม่ใช่คดีธรรมดา และโลกทั้งโลกก็จะจับตาดูศาลแห่งนี้”

ประธานาธิบดี รูฮานี ยังระบุด้วยว่า เหตุโศกนาฎกรรมครั้งนี้เป็นความผิดพลาดที่ “เจ็บปวดและให้อภัยไม่ได้” และสัญญาว่ารัฐบาลของเขาจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด พร้อมระบุว่า ไม่ได้มีคนเพียงคนเดียวที่ต้องรับผิดชอบเหตุนี้และทุกคนที่เกี่ยวข้องล้วนควรได้รับโทษ

กองทัพอิหร่านเพิ่งออกมายอมรับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก "โดยไม่ตั้งใจ" ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 176 คน รวมถึงชาวอิหร่าน 82 คน โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังอิหร่านยิงจรวจขีปนาวุธโจมตีฐานทัพทหารสหรัฐในอิหร่าน เพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐอเมริกาสั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อสังหารนายพล กาส์เซม สุไลมานี ของอิหร่าน

และแม้ประธานาธิบดี รูฮานี จะออกมายอมรับถึงความผิดพลาดในเหตุนี้ เขายังคงกล่าวว่าโศกนาฏกรรมนี้เป็นผลมาจากการรุกรานของสหรัฐฯ และบอกว่า “เป็นเพราะสหรัฐฯ ที่สร้างบรรยากาศปั่นป่วน และสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้ขึ้นมา และสหรัฐฯ ก็ทั้งทำการขู่ และพราก (นายพล สุไลมานี) ที่รักของพวกเราไป”

ในส่วนของการสืบสวนนั้น ประธานาธิบดีอิหร่านระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญของอิหร่านได้ส่งกล่องดำไปฝรั่งเศสเพื่อทำการวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว

และในวันเดียวกัน คณะตุลาการอิหร่านเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ประท้วง 30 คนมาตั้งแต่การเดินประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และก็มีการปล่อยตัวบางคนไปแล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกปล่อยตัวออกมาคือ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิหร่านซึ่งเป็นผู้ออกมาเชิญชวนให้ผู้คนออกมาประท้วงที่จัตุรัสอาซาดี หรือ จัตุรัสสันติภาพ ขณะที่แถลงการณ์ของคณะตุลาการก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา

XS
SM
MD
LG