ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สหรัฐฯ - อิหร่าน' ตึงเครียดยิ่งขึ้น! หลังอังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน


Royal Marine patrol vessel is seen beside the Grace 1 super tanker in the British territory of Gibraltar, July 4, 2019.
Royal Marine patrol vessel is seen beside the Grace 1 super tanker in the British territory of Gibraltar, July 4, 2019.

ข่าวการยึดกุมเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่บริเวณช่องแคบยิบรอลต้าซึ่งเชื่อว่ากำลังขนส่งน้ำมันจากอิหร่าน 2 ล้านบาร์เรลไปยังซีเรีย ได้ทำให้เกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ กับอิหร่าน

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า การที่กองทัพเรือหลวงอังกฤษยึดเรือดังกล่าวในสัปดาห์นี้ คือการทำตามคำสั่งของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว นายจอห์น โบลตัน กล่าวแสดงความยินดีต่อข่าวนี้ โดยระบุในทวิตเตอร์ว่า "เป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่อังกฤษยึดเรือซูเปอร์แท็งค์เกอร์ที่กำลังขนส่งน้ำมันจากอิหร่านไปยังซีเรียไว้ได้"

ก่อนหน้านี้ อิหร่านถูกกล่าวหาจากประเทศตะวันตกว่า เป็นผู้วางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำบริเวณอ่าวโอมานและช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอยู่ในขณะนี้ แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น

ด้านนายฟาเบียง ปิคาร์โด้ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของยิบรอลต้า กล่าวว่า การจับกุมเรือขนส่งน้ำมันดังกล่าวเริ่มจากทางการยิบรอลต้าได้รับข้อมูลข่าวกรองที่เชื่อถือได้ว่าเรือ Grace 1 ขนส่งน้ำมันดิบเพื่อมุ่งหน้าไปยังโรงกลั่นในซีเรีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการลงโทษที่สหภาพยุโรปนำมาใช้กับซีเรีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปนได้ออกมาวิจารณ์การยึดเรือดังกล่าว โดยบอกว่าเรือลำนั้นอยู่ในน่านน้ำของสเปนขณะถูกจับกุม

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา Eurasia Group แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์ยึดเรือขนส่งน้ำมัน Grace 1 ครั้งนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะกันทางทหาร โดยมีการประเมินว่ามีโอกาสราว 40% ที่จะเกิดสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน

XS
SM
MD
LG