ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำอิหร่านประกาศกร้าว! จะเสริมคุณภาพยูเรเนียมเท่าไรก็ได้ที่ต้องการ


Iranian President Hassan Rouhani speaks during a ceremony celebrating the 40th anniversary of the Islamic Revolution, at the Azadi, Freedom, Square in Tehran, Feb. 11, 2019.
Iranian President Hassan Rouhani speaks during a ceremony celebrating the 40th anniversary of the Islamic Revolution, at the Azadi, Freedom, Square in Tehran, Feb. 11, 2019.

ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี กล่าวเตือนประเทศมหาอำนาจในยุโรปว่า อิหร่านจะเพิ่มปริมาณการเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมที่นำมาใช้ในการผลิตนิวเคลียร์จนถึงระดับเท่าที่อิหร่านต้องการ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป

คำกล่าวของประธานาธิบดีอิหร่านครั้งนี้ถือว่าเป็นการผลักแรงกดดันไปยังประเทศที่ยังยึดมั่นกับสนธิสัญญานิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นหาทางช่วยเหลืออิหร่านให้หลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษจากสหรัฐฯ

สนธิสัญญาดังกล่าวกำหนดไว้ว่าอิหร่านจะไม่สามารถเสริมคุณภาพยูเรเนียมได้เกินระดับ 3.67% และทำได้ในจำนวนสูงสุดไม่เกิน 300 กิโลกรัม

ยูเรเนียมที่ผ่านการเสริมคุณภาพ 3.67% จะสามารถนำไปใช้ในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ได้ ซึ่งถือว่าต่ำกว่าระดับ 90% ที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

เวลานี้ อิหร่านกำลังเกิดความตึงเครียดกับสหรัฐฯ หลังจากรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาควบคุมนิวเคลียร์ของอิหร่าน และนำมาตรการลงโทษกลับมาใช้กับอิหร่าน โดยมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านยอมเจรจาข้อตกลงฉบับใหม่

และเมื่อเดือน พ.ค. ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องปริมาณแร่ยูเรเนียมอีกต่อไป เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ

หลังจากการถอนตัวของสหรัฐฯ อิหร่านและประเทศที่ร่วมลงนามอีก 5 ประเทศ คือ รัสเซีย ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน และเยอรมนี ยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงดังกล่าวต่อไป แต่ทางอิหร่านระบุว่า ประเทศที่ยังเหลือในข้อตกลงนั้นไม่ได้ยื่นมือเข้าช่วยเพื่อพยุงเศรษฐกิจอิหร่านที่กำลังเผชิญการลงโทษจากรัฐบาลสหรัฐฯ เท่าที่ควร

XS
SM
MD
LG