ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเรียนหนังสือภาคบังคับในโรงเรียนยิ่งนานยิ่งทำให้เด็กฉลาด


การเรียนหนังสือภาคบังคับในโรงเรียนยิ่งนานยิ่งทำให้เด็กฉลาด
การเรียนหนังสือภาคบังคับในโรงเรียนยิ่งนานยิ่งทำให้เด็กฉลาด

นักวิจัยในนอร์เวย์ยืนยันว่าการเรียนหนังสือภาคบังคับในโรงเรียนนานขึ้นช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นจริงๆ นักวิจัยยืนยันเช่นนี้หลังจากผลการศึกษาเรื่องนี้ชี้ว่านักเรียนชายในนอร์เวย์ที่ได้เรียนหนังสือภาคบังคับนานขึ้นอีกสองปีมีระดับไอคิวสูงกว่าคนวัยเดียวกันที่ได้เรียนหนังสือในภาคบังคับน้อยปีกว่า

เกือบสี่สิบปีที่แล้ว รัฐบาลนอร์เวย์เคยใช้ระบบการศึกษาภาคบังคับที่ให้นักเรียนเรียนหนังสือในโรงเรียนนานขึ้นกว่าเดิมสองปี หรือจนอายุครบ 16 ปี ระบบนี้ นอร์เวย์ใช้อยู่นานเกือบยี่สิบปีก่อนจะมีการปฏิรูปการศึกษาภาคบังคับในปีพุทธศักราช 2515 ทำให้ในช่วงก่อนการปฏิรูปมีเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่งได้เรียนหนังสือภาคบังคับนานเก้าปี บางส่วนได้เรียนแปดปีในช่วงการปฏิรูปและบางส่วนได้เรียนนานเจ็ดปีในช่วงหลังการปฏิรูปการศึกษา


ความแตกต่างของจำนวนปีที่นักเรียนได้เรียนในโรงเรียนของนอร์เวย์นี้ เป็นประโยชน์ต่อการวิจัยของทีมงานที่นำโดยคุณทารีน แอน กัลโลเวย์ แห่งมหาวิทยาลัยออสโลว์ในนอร์เวย์

ทีมวิจัยได้ศึกษาระยะเวลาการเรียนในภาคบังคับกับระดับไอคิวของนักเรียนในกลุ่มเด็กหนุ่มอายุสิบเก้าปี ทีมวิจัยได้ใช้ข้อมูลของผลทดสอบระดับไอคิวจากทางกองทัพนอร์เวย์ที่เด็กหนุ่มชาวนอร์เวย์ทุกคนต้องทดสอบเมื่ออายุครบสิบเก้าปีเพื่อคัดเลือกเข้าเป็นทหาร ข้อมูลนี้ประกอบด้วยผลข้อสอบและประวัติการศึกษาของเด็กหนุ่มวัยสิบเก้าปีทั้งหมด 107,000 คน

คุณทารีน แอน กัลโลเวย์ นักวิจัยชาวนอร์เวย์กล่าวว่าเด็กหนุ่มที่ได้เรียนหนังสือภาคบังคับนาน 9 ปีทำคะแนนข้อสอบวัดไอคิวได้สูงกว่า ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าการเพิ่มจำนวนปีของการศึกษาภาคบังคับมีผลให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านความคิดอ่านที่ดีขึ้น โดยใช้เกณฑ์อายุ 19 ปีเป็นตัวเทียบ

ปกติแล้ว ระดับไอคิวเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100 จุด นักเรียนชายชาวนอร์เวย์ส่วนใหญ่ในการวิจัยทำคะแนนได้ระหว่าง 85 – 115 จุด คนที่ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนนาน 9 ปีเต็มมีระดับไอคิวสูงขึ้นกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมากกว่า 7 เจ็ด ในขณะที่คนที่เรียนนานขึ้นแค่หนึ่งปีในช่วงระหว่างการปฏิรูปการศึกษาภาคบังคับ มีระดับไอคิวเพิ่มขึ้นจากเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 3.7 จุด ถือว่าเป็นการเพิ่มของระดับไอคิวที่สูงทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาถกเถียงกันมานานหลายปีแล้วว่าอะไรเป็นปัจจัยส่งเสริมระดับไอคิวของมนุษย์ คนเราฉลาดมาตั้งแต่เกิดหรือว่ามาฉลาดทีหลังเพราะสิ่งแวดล้อมส่งเสริมพัฒนาการตั้งแต่ตอนเป็นทารก แต่ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยในนอร์เวย์ครั้งนี้ยืนยันว่าสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในวัยเรียนมีผลต่อการเพิ่มของระดับไอคิวมากกว่าปัจจัยทางธรรมชาติ

คุณทารีน แอน กัลลาเวย์ นักวิจัยกล่าวต่อผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเรียนรู้และฝึกฝนการใช้ความคิดความอ่านในโรงเรียนเป็นเวลานานหลายปีช่วยให้เด็กพัฒนาระดับไอคิวให้สูงขึ้นได้ นักวิจัยย้ำว่ายิ่งเด็กวัยรุ่นได้เรียนหนังสือในโรงเรียนนานปีขึ้น ระดับไอคิวของเด็กก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

ผลการวิจัยเรื่องการศึกษาภาคบังคับกับระดับไอคิวของเด็กโดยทีมวิจัยในนอร์เวย์ที่นำโดยคุณทารีน แอน กัลลาเวย์ ตีพิมพ์ในวารสาร The Proceedings of the National Academy of Science

XS
SM
MD
LG