ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ดัดแปลงโทรศัพท์มือถือรุ่น iPhone ให้เป็นกล้องจุลทรรศน์ราคาย่อมเยาว์


โทรศัพท์มือถือรุ่น iPhone ของ Apple สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตั้งแต่ใช้โทรศัพท์ ใช้ส่งภาพนิ่ง ภาพวิดิทัศน์ ส่งข้อความและเล่นเกมส์ แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกเขาสามารถดัดแปลงโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ให้เป็นกล้องจุลทรรศน์เพื่อตรวจหาการติดเชื้อพยาธิในเด็กได้ด้วย

กล้องจุลทรรศน์เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวินิจฉัยหาโรค แต่มักขาดแคลนในพื้นที่ชนบทห่างไกลในหลายประเทศ แต่ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ดัดแปลงโทรศัพท์มือถือรุ่นไอโฟนให้เป็นกล้องจุลทรรศน์ได้ โดยจ่ายเงินซื้อเลนส์พิเศษราคาไม่กี่ดอลล่าร์สหรัฐมาติดเพิ่มเข้าไปที่ตัวกล้องถ่ายภาพของโทรศัพท์มือถือ พวกเขาเชื่อว่าวิธีนี้อาจจะใช้ได้ผลกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอื่นๆได้ด้วย

ด็อกเตอร์ไอเเซ็ค โบกอช ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อที่โรงพยาบาล Toronto General Hospital กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาได้แนวคิดดัดแปลงมือถือไอโฟนให้เป็นกล้องจุลทรรศน์จากการอ่านงานเขียนการแพทย์หลายชิ้น และได้เห็นภาพถ่ายที่ได้จากกล้องจุลทรรศน์มือถือว่าใช้งานได้จริงๆ

ด็อกเตอร์โบกอชกล่าวว่าเขาใช้มือถือไอโฟนรุ่น 4s ดัดแปลงเป็นกล้องจุลทรรศน์เพราะว่าบังเอิญใช้มือถือรุ่นนี้อยู่แล้ว แต่เขาชี้ว่ามือถือรุ่นสมาร์ทโฟนรุ่นใดก็ได้ที่มีกล้องถ่ายภาพที่มีคุณภาพใช้ได้ ถ่ายภาพแบบขยายหรือซูมอินได้ ก็ดัดแปลงเป็นกล้องจุลทรรศน์ได้ทั้งนั้น หลังจากนั้นเขาได้ซื้อเลนส์ชนิด ball lens ราคาแค่ 8 ดอลล่าร์สหรัฐหรือ 240 บาท ผ่านทางอินเตอร์เน็ท เขาใช้เทปกาวสองหน้าติดเลนส์พิเศษนี้ลงบนเลนส์กล้องถ่ายภาพของโทรศัพท์มือถือไอโฟน แค่นี้ก็ใช้การได้เเล้ว

ด็อกเตอร์โบกอชกับทีมงานนักวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital และจากสถาบัน the Swiss Tropical and Public Health Institute ได้ทดลองนำแนวคิดนี้ไปทดสอบการใช้งานที่ชุมชนห่างไกลในชนบทของประเทศแทนซาเนีย

ด็อกเตอร์โบกอชกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพวกเขาได้ทดลองนำกล้องจุลทรรศน์ดัดแปลงจากโทรศัทพ์มือถือไอโฟนไปตรวจหาการติดเชื้อพยาธิในลำใส้ของเด็กเล็ก การติดเชื้อพยาธินี้เป็นปัญหาสุขภาพที่พบในคนมากกว่าพันล้านคนทั่วโลก

กล้องจุลทรรศน์ดัดแปลงนี้สามารถตรวจหาการติดเชื้อพยาธิได้ในหลายระดับต่างกันออกไป แต่ได้ผลดีที่สุดในการตรวจหาการติดเชื้อระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง อย่างไรก็ตาม ด็อกเตอร์โบกอชกล่าวว่าประสิทธิภาพในการตรวจนี้จะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆตราบใดที่เทคโนโลยียังพัฒนาต่อไป

ด็อกเตอร์โบกอชกล่าวว่าในการตรวจตัวอย่างอุจจาระเพื่อมองหาตัวพยาธิในลำใส้ ทีมงานได้กระจกสไลด์วางทาบบนตัวอย่างอุจจาระ แล้วนำตัวอย่างวางชิดกับด้านหน้าของเลนส์พิเศษที่ติดอยู่บนกล้องจุลทรรศน์ดัดแปลงจากโทรศัพท์มือถือแล้วกดซูมอินเพื่อดูภาพขยายตัวอย่างเขา่กล่าวว่าวิธีนี้ช่วยให้ทีมงานมองเห็นตัวพยาธิได้อย่างง่ายดาย

ด็อกเตอร์โบกอชกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไปคือการปรับปรุงคุณภาพของภาพที่ส่องได้ เขากล่าวว่ากล้องจุลทรรศน์ดัดแปลงจากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนจะช่วยปรับปรุงงานควบคุมโรคในชนบทที่ยากจนและห่างไกล หากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ไม่สามารถวินิจฉัยโรคจากภาพขยายตัวอย่างอุจจาระที่ส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ดัดแปลงได้ พวกเขาสามารถกดบันทึกภาพขยายตัวอย่างที่ตรวจดูนั้น แล้วส่ิงภาพผ่านทางมือถือหรือส่งเป็นอีเมลล์ไปให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ให้ได้อย่างรวดเร็ว
XS
SM
MD
LG