ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิชาการการศึกษาหวังว่า iPads จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในเด็กเล็ก


นักวิชาการการศึกษาหวังว่า iPads จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในเด็กเล็ก
นักวิชาการการศึกษาหวังว่า iPads จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในเด็กเล็ก

เก้าปีที่แล้ว รัฐเมนกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่จัดหาคอมพิวเตอร์แล็บท็อปให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมต้น ปัจจุบันโครงการนี้ขยายคลุมถึงนักเรียนระดับมัธยมปลายเกือบครึ่งรัฐ ขณะนี้มีโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐเมนได้เริ่ิมสอนนักเรียนชั้นเด็กเล็กใช้คอมพิวเตอร์มือถือ iPad หลายคนวิจารณ์ว่าเป็นการสิ้นเปลืองแต่เจ้าหน้าที่โรงเรียนเห็นว่าช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เชิงวิชาการสำคัญหลายด้าน

ที่โรงเรียนประถม Sherwood Heights ในเมืองออเบริ์น รัฐเมน คุณครูลอรี่ เจอราร์ด กำลังสอนนักเรียนวัยห้าถึงหกขวบให้รู้จักวิธีถือคอมพิวเตอร์ขนาดมือถือรุ่น iPad ให้ถูกวิธีเพื่อไม่ให้ร่วงจากมือ


คุณครูลอรี่ เจอร์ราดวางแผนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆของ iPad เป็นสื่อให้เด็กเรียนรู้การสอนเด็กๆตลอดภาคภาศึกษา วันนี้นักเรียนได้ทำความรู้จักกับโปรแกรมสำหรับเด็กในการเรียนรู้การสร้างคำและการเขียนชื่อคน คุณครูเจอร์ราดหวังว่าอีกไม่ช้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของ iPad จะช่วยเธอพัฒนาแผนการศึกษาปัจเจกบุคคลให้กับนักเรียนแต่ละคนได้

iPad เป็นส่วนหนึ่งของสื่อการเรียนการสอนในชั้นเตรียมประถมของโรงเรียน Sherwood Heights ในรัฐเมนมาตั้งแต่เปิดเทอมในเดือนกันยายนที่ผ่านมาและกลายเป็นสื่อการเรียนยอดนิยมของเด็กๆจำนวนมาก

คุณลอร่า ชอว์ ครูใหญ่โรงเรียนแห่งนี้บอกว่าเด็กนักเรียนโดยเฉพาะเด็กชั้นอนุบาลจะซึมซับความรู้ใหม่ๆได้ดีหากได้ลงมือทำเอง นอกจากนี้ iPad ยังตอบสนองต่อเด็กๆได้ทันทีไม่ต้องรอ ไม่เหมือนกับคุณครูคนเดียวในชั้นเรียนที่ต้องคอยตอบคำถามเด็กทีละคน เด็กคนไหนยกมือก่อนก็ได้ถามก่อน

ขณะนี้มีเด็กนักเรียนชั้นเตรียมประถมทั้งหมดสามร้อยคนในเมืองออเบิร์นที่รัฐเมนเข้าร่วมในโครงการใช้ iPad เป็นสื่อการเรียนนี้ โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนนักเรียนทั้งหมดเริ่มโครงการไปแล้วหลายเดือนแต่อีกครึ่งหนึ่งเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนี้ เจ้าหน้าที่โรงเรียนกล่าวว่าที่เริ่มใช้ iPad ไม่พร้อมกันเพราะต้องการใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบว่าสื่อการสอนสมัยใหม่นี้มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กต่างกันอย่างไร

ทางด้านคุณไมค์ มิว เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ตอนนี้้เด็กๆระดับประถมสามทั่วรัฐเมนแค่หกสิบถึงหกสิบห้าเปอร์เซ็นเท่านั้นที่ผ่านระดับความสามารถทางภาษาำและคณิตศาสตร์ เขาเชื่อว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อการสอนที่ให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์และภาษาได้ดีขึ้นกว่าเดิม

คุณไมค์ มิวบอกว่าแม้โครงการจะงบประมาณสองแสนดอลล่าร์สหรัฐหรือหกล้านบาทซึ่งได้จากทางการรัฐเมนและจากรัฐบาลกลางสหรัฐ เขาหวังว่าหากโครงการนี้ได้ผลดี ทางการจะตั้งงบประมาณเพื่อซื้อ iPad ให้เป็นสื่อการเรียนการสอนถาวรในโรงเรียน

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับโครงการนี้่ คุณอิลเลียต โซโลเวย์ ศาสตราจารย์สาขาคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกนซึ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับการศึกษาบอกว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณสูงเกินเหตุแม้ตนเห็นด้วยว่าการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอนจะเป็นความคิดที่ดีก็ตาม แต่ iPad ไม่ใช่สื่อการสอนที่ยั่งยืน อีกอย่างหนึ่งเขาไม่แน่ใจว่า iPad จะได้ผลจริงๆหากใช้เป็นสื่อในการสอนเด็กเล็กวัยห้าหกขวบ

แม้ว่าโรงเรียนในโครงการ iPad ในห้องเรียนที่รัฐเมนยังไม่ทราบผลการประเมินความมีประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนใหม่นี้จนกว่าจะสิ้นปีการศึกษา ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า แนวความคิดของโครงการนี้เริ่มแพร่หลายไปโรงเรียนต่างๆในหลายรัฐในอเมริกาแล้ว ตั้งแต่รัฐเซาท์แคโรไลน่า เท็นเนสซี่ อิลลินอยและที่อื่นๆ

XS
SM
MD
LG