ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษ: ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย “กลิน เดวี่ส์” ให้ความสำคัญกับความสมานฉันท์ในไทยมากกว่ากำหนดวันเลือกตั้ง


US Ambassador to Thailand Glyn Davies speaks with VOA during the polling event in Bangkok.
US Ambassador to Thailand Glyn Davies speaks with VOA during the polling event in Bangkok.

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เร่งเร้าให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งหลังการทำรัฐประหารสามปีก่อน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00

นาย กลิน เดวี่ส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นความสมานฉันท์ในประเทศไทย และคิดว่าช่วงเวลาการเลือกตั้งของไทยเป็นเรื่องสำคัญอันดับรองลงมา

ทูตกลิน เดวี่ส์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเข้าร่วมงานเลี้ยงของสมาคม US-ASEAN Business Council ว่า ที่สำคัญกว่าเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งคือการที่ประเทศไทยสามารถทำให้ประชาชนทุกส่วนมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ และเกิดความปรองดองทางการเมืองในประเทศ

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งนี้เพื่อพบเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศชุดใหม่ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ภายใต้อดีตรัฐมนตรีจอห์น แคร์รี่ ในสมัยของประธานาธิบดีโอบามา เร่งเร้าให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งหลังการทำรัฐประหารเมื่อสามปีก่อน

นอกจากนั้น ทูตกลิน เดวี่ส์ เคยถูกวิจารณ์หลังแสดงความเป็นห่วงเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ เมื่อปลายปี พ.ศ. 2558

ล่าสุดในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดต้องการถูกสั่งสอน และว่าตนคิดว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันของไทยเข้าใจดีว่ากระบวนการประชาธิปไตยจะทำให้ไทยเข้มแข็งขึ้น

สำหรับความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะพบกับ นายกรัฐมนตรีไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นาย กลิน เดวี่ส์ กล่าวว่า การเชิญโดยสหรัฐฯ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้งสองเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเสมือนสัญญาณว่า ภายใต้ผู้นำคนใหม่ของอเมริกา รัฐบาลกรุงวอชิงตันจะยังคงสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทูตเดวี่ส์บอกด้วยว่าการที่สหรัฐฯ มีประธานาธิบดีคนใหม่เป็นโอกาสเร่งเครื่องสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ในตอนที่สองของรายงานการสัมภาษณ์พิเศษ "กลิน เดวี่ส์" วีโอเอไทยจะรายงานเกี่ยวกับงานที่สถานทูตสหรัฐฯ เตรียมจัดขึ้นเพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐฯ ที่มีมายาวนาน

(สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG