ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โบถส์ในเท็กซัสฉลองคริสต์มาสด้วยการร้องเพลงและแจกของขวัญแก่คนเรือเดินสมุทรนานาชาติที่ท่าเรือเมืองฮู้สตั้น


ชาวคริสต์หลายสิบคนจากโบสถ์หลายแห่งทั่วเมืองฮู้สตั้นพากันนั่งเรือแล่นไปมาตลอดช่องทางเดินเรือที่ท่าเรือเมืองฮู้สตั้นเพื่อร้องเพลงคริสต์มาสแครอลส์แก่คนงานบนเรือเดินสมุทร ในบางครั้งคนงานบนเรือที่ได้ยินเสียงร้องเพลงจะตอบกลับด้วยการอวยพรว่าสุขสันต์วันคริสตมาส

ในช่วงค่ำ มีคนเรือไม่กี่คนที่ออกมาทำงานภายนอกตัวเรือ แต่พวกเขายังสามารถได้ยินเสียงร้องเพลงแม้จะทำงานอยู่ภายในตัวเรือก็ตาม บาทหลวง Ben Stawart เป็นผู้จัดโครงการร้องเพลงอวยพรช่วงคริสต์มาสแก่คนงานบนเรือเดินสมุทรนานาชาตินี้

บาทหลวง Ben Stawart กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ทางกลุ่มต้องการมอบของขวัญแห่งความสงบสุขแก่โลกด้วยการร้องเพลงเฉลิมฉลองคริสต์มาส เป็นการให้ของขวัญด้วยถ้อยคำและจิตใจที่เต็มไปด้วยความรักและการยอมรับ

คนงานบนเรือบางคนที่มีใบอนุญาติให้ขึ้นฝั่งได้ชั่วคราวจะมุ่งหน้าไปที่ศูนย์สันทนาการชาวเรือนานาชาติฮู้สตั้น (Houston International Seafarers Center) เพื่อร่วมงานสังสรรค์ คนงานบนเรือเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์ รัสเซียและยูเครน คุณวลาดิเมียร์ คนงานเรือชาวยูเครน เขากำลังชิมอาหารอย่างเอร็ดอร่อย

เขาพูดกับผู้สื่อข่าวเป็นภาษารัสเซียก่อนจบด้วยการอวยพรเป็นภาษาอังกฤษว่าสุขสันต์วันคริสต์มาส ในบางครั้งมีคนต่างศาสนาเข้าร่วมในพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์ที่จัดขึ้นที่โบสถ์ด้วย บาทหลวงเดวิด เวลล์สเล่าให้ฟังว่าเคยต้อนรับชาวพุทธจากประเทศไทยเข้าร่วมในพิธีด้วย

บาทหลวงเวลล์สกล่าวว่าชาวพุทธกลุ่มดังกล่าวเข้าร่วมในพิธีคอมมิวเนี่ยนแม้ว่าจะต่างศาสนาเพราะรู้สึกผูกพันกับชาวคริสต์ที่อยู่ในพิธีและต้องการเข้าใจศาสนาคริสต์มากขึ้น แต่คนเรือจำนวนมากไม่สามารถขึ้นฝั่งเพื่อเข้าร่วมในงานฉลองที่ศูนย์คนงานเรือนานาชาติได้เพราะพวกเขาไม่มีใบอนุญาต บาทหลวงเดวิด เวลล์สและบาทหลวงคนอื่นๆจึงนำของขวัญที่ได้รับบริจาค ไปแจกให้กับคนงานบนเรือต่างๆ

คนงานเรือชาวฟิลิปปินส์กลุ่มนี้ทำงานบนเรือ Pelicana ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์นำของขวัญที่ได้รับไปเก็บไว้เพื่อจัดงานปาร์ตี้ในคืนก่อนวันคริสตมาสในวันที่ 24 ธันวาคม ในขณะที่ คุณมาทีน กาซโคน หัวหน้าฝ่ายปากเรือประกาศว่าเรือจะเดินทางออกไปกลางทะเล เขากล่าวว่าไม่มั่นใจว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร เขาจึงสวดมนต์ของพรจากพระเจ้าให้ทะเลปลอดพายุขณะที่พวกเขาเดินเรืออยู่กลางมหาสมุทร คุณกาซโคนกล่าวว่าเขาและคนเรือคนอื่นๆคิดถึงครอบครัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแต่จำเป็นต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

บาทหลวงเวลล์สยังได้ของขวัญไปแจกให้แก่คนเรือที่นับถือศาสนาอื่นด้วย อย่างคนเรือชาวมุสลิมบนเรือเดินมหาสมุทรจากประเทศตุรกี คนเรือบนเรือลำนี้ไม่มีใบอนุญาติขึ้นฝั่ง จึงต้องประจำอยู่บนเรือตลอดเวลา คุณฮัสซัน ต้นหนของเรือกล่าวว่าซาบซึ้งใจมากที่ได้รับของขวัญ

เขากล่าวกับบาทหลวงว่าหวังว่าจะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมบาทหลวงที่ศูนย์ในอนาคตและจะนำของที่ระลึกจากตุรกีไปฝาก ส่วนบาทหลวงเวลล์สกล่าวว่าหวังว่าฮัสซันจะมีวีซ่าเข้าประเทศและมีอิสรภาพเพื่อขึ้นฝั่งได้

บาทหลวงเวลล์สและบาทหลวงคนอื่นๆในเมืองท่าหลายๆเมืองในสหรัฐกำลังเรียกร้องให้วุฒิสภาอเมริกันผ่านร่างกฏหมายที่อนุญาติให้คนเรือเดินเรือมหาสมุทรสามารถขึ้นฝั่งได้ชั่วคราว เพื่อได้พักจากชีวิตบนเรือและมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการที่จัดเตรียมไว้ต้อนรับพวกเขาอย่างที่จัดทำในศูนย์สันทนาการชาวเรือนานาชาติ Houston ในรัฐเท็กซัสแห่งนี้
XS
SM
MD
LG