ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทรนด์ลดน้ำหนักแบบใหม่ในอเมริกา “จำกัดช่วงเวลากิน”


Appetite bowl centimeter weight ukt
Appetite bowl centimeter weight ukt
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:44 0:00

Fasting หรือ การจำกัดเวลารับประทานอาหาร เป็นกิจกรรมของคนโบราณที่กลายมาเป็นเทรนด์การลดน้ำหนักล่าสุดในอเมริกาอีกด้วย

"การจำกัดเวลารับประทานอาหาร" คือวิธีการลดน้ำหนักซึ่งแทนที่จะเน้นจำกัดปริมาณอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน แต่กลับจำกัดเวลาในการทานอาหารแทน ซึ่งไม่ยากเหมือนวิธีอื่น ๆ เนื่องจากเวลาที่อดอาหารนี้อาจรวมเวลาที่นอนหลับเข้าไปด้วย

แนวคิดพื้นฐานของการทานอาหารแบบจำกัดเวลาคือ การทานอาหารในระยะเวลา 8 ชั่วโมง จากนั้นอดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมง โดยแต่ละคนอาจจำกัดระยะเวลาการทานอาหารสั้นลงหรือเพิ่มให้นานขึ้นก็ได้ หรือบางคนอาจทานอาหารเพียงวันละมื้อเดียว

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือการอดอาหารหลายวันในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งในวันที่อดอาหาร บางคนอาจจะอนุญาตให้ตัวเองทานอาหารได้ประมาณ 600 แคลอรีเท่านั้น

แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีการไหนก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรทานมากเกินไปเมื่อเลิกอดอาหารแล้ว

อย่างไรก็ตาม การศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของการจำกัดเวลารับประทานอาหารต่อสุขภาพนั้นยังมีข้อจำกัด รวมถึงประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักด้วย ขณะที่การศึกษาวิจัยแนะว่า วิธีการนี้อาจไม่ได้ช่วยลดน้ำหนักมากไปกว่าการลดปริมาณแคลอรีของอาหารที่รับประทานในระยะยาว

คุณ Krista Varady ผู้ศึกษาเรื่องการจำกัดเวลารับประทานอาหาร ที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ วิทยาเขตชิคาโก กล่าวว่า วิธีการลดน้ำหนักแบบนี้เป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่หลอกร่างกายของตัวเองให้ทานอาหารแคลอรีน้อยลงนั่นเอง

ส่วนคุณ Courtney Peterson แห่งมหาวิทยาลัยแอละบามา วิทยาเขตเบอร์มิงแฮม เป็นอีกผู้หนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ กล่าวว่า ประโยชน์ที่ได้จากการจำกัดเวลารับประทานอาหาร ไม่ได้ดีเหมือนที่บางคนแนะนำ แต่เป็นการโฆษณาเกินจริงเสียมากกว่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนกล่าวว่า การจำกัดเวลารับประทานอาหารอาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน อ้างอิงการศึกษาวิจัยที่ศึกษาอาสาสมัคร 100 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่จำกัดเวลารับประทานอาหาร และกลุ่มที่จำกัดปริมาณแคลอรี ผลปรากฏว่ากลุ่มที่อดอาหารมีอัตราการออกจากการศึกษากลางคัน 38% เทียบกับกลุ่มที่จำกัดปริมาณแคลอรีซึ่งออกกลางคันเพียง 29%

ถึงกระนั้น วิธีนี้อาจจะง่ายกว่าสำหรับคนที่มักจะงดทานอาหารอยู่แล้วในช่วงเวลาที่งานยุ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะทดลอง และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพยังไม่แนะนำให้เด็ก ๆ หรือผู้ที่รับประทานยาเป็นประจำ หรือผู้ที่มีประวัติการรับประทานอาหารที่ผิดปกติ ใช้วิธีการนี้ในการลดน้ำหนักแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG