ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ยังไม่เชื่อใจคำประกาศของ 'คิม จอง อึน' เรื่องแผนลดอาวุธนิวเคลียร์


In this image made from video provided by Korea Broadcasting System (KBS), S. Korean President Moon Jae-in, left, and N. Korean leader Kim Jong Un pose after signing documents in Pyongyang, North Korea Wednesday, Sept. 19, 2018.
In this image made from video provided by Korea Broadcasting System (KBS), S. Korean President Moon Jae-in, left, and N. Korean leader Kim Jong Un pose after signing documents in Pyongyang, North Korea Wednesday, Sept. 19, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:15 0:00

ถึงแม้ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะกล่าวยกย่องข้อตกลงจากการเจรจาที่กรุงเปียงยางว่า จะช่วยเปลี่ยนคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นดินแดนแห่งสันติภาพโดยปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

แต่นักวิเคราะห์ก็ติงว่า คำประกาศของรัฐบาลเกาหลีเหนือเรื่องการรื้อถอนสถานที่ตั้งขีปนาวุธและการทำลายสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์อย่างถาวรนั้นยังปราศจากรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง

โดยคุณ Bruce Klinger นักวิจัยอาวุโสของสถาบัน The Heritage Foundation กล่าวว่า ถ้าดูเผินๆ แล้ว เอกสารคำประกาศปันมุนจอมนี้ดูจะครอบคลุมเรื่องต่างๆ อย่างกว้างขวางและบรรลุความคืบหน้าบางอย่าง แต่แท้จริงแล้วก็ไม่มีอะไรใหม่ เพราะหลายเรื่องถูกรวมอยู่ในข้อตกลงเมื่อปี ค.ศ. 1972, 1992 2005 และ 2007 มาก่อนแล้ว

ส่วนคุณ Harry Kazianis จากสถาบัน Center for the National Interest ในสหรัฐฯ ก็เห็นว่า น่าจะเป็นการดีกว่า ถ้านายคิม จอง อึน ยอมประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับคลังแสงนิวเคลียร์ของตน หรือยอมส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

เพราะเขาเชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือนั้นเป็นนักเจรจาที่ชาญฉลาด และมักจะทำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้กระบวนการเจรจาต่อรองกับสหรัฐฯ ดำเนินต่อไป

ทางด้านนาย Michael Madden นักวิเคราะห์คนหนึ่งของกลุ่มศึกษาวิจัยนโยบายเกาหลีเหนือที่ Stimson Center ในกรุงวอชิงตัน ก็เชื่อว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้ทำอะไรบางอย่างเพียงเพื่อช่วยให้ผู้นำเกาหลีใต้นำไปประกาศเป็นผลงานได้เท่านั้น

ในการประชุมสุดยอดครั้งที่สามระหว่างผู้นำเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือนี้ ผู้นำทั้งสองได้ประกาศโครงการร่วมกันหลายอย่าง นับตั้งแต่โครงการก่อสร้างเพื่อเชื่อมถนนและทางรถไฟ และประกาศจะกลับไปเปิดใช้นิคมอุตสาหกรรมร่วม Kaesong และสถานตากอากาศ Mount Kumgang ในเกาหลีเหนืออีกครั้ง รวมถึงจะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตส่งเสริมการท่องเที่ยวพิเศษร่วมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม นาย Bruce Klinger นักวิจัยอาวุโสของสถาบัน The Heritage Foundation เตือนว่า ผู้นำเกาหลีใต้ไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้หากไม่ได้รับการยอมรับจากสหรัฐฯ และสหประชาชาติ เพราะจะถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ และละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ อย่างชัดเจน

เป็นที่คาดกันว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ จะพบหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กปลายเดือนกันยายนนี้ โดยเขาได้สัญญาว่าจะช่วยผลักดันให้มีการพบปะระดับสุดยอดระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนืออีกครั้งในไม่ช้า

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการพบปะครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน คงจะมีขึ้น แต่อาจเป็นในรูปของการประชุมสามฝ่ายที่มีผู้นำเกาหลีใต้เข้าร่วม หรืออาจเป็นการประชุมสุดยอดสี่ฝ่าย โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG