ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้ หารือเรื่องเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวเดือนกุมภาพันธ์


FILE - The Pyeongchang Olympic Stadium under construction in Pyeongchang, South Korea.
FILE - The Pyeongchang Olympic Stadium under construction in Pyeongchang, South Korea.

สหรัฐฯ หวังว่าการเจรจาระหว่างสองเกาหลีจะดำเนินต่อไปหลังโอลิมปิกฤดูหนาวเสร็จสิ้นแล้ว

ในวันอังคารที่หมู่บ้านปันมุมจอมทางใต้ของเขตปลอดทหาร ตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้กลับมาเจรจากันอีกครั้ง โดยหัวข้อสำคัญคือโอกาสที่เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9 ถึง 25 กุมภาพันธ์นี้

โดยการประชุมดังกล่าวมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมประเทศของเกาหลีใต้ และผู้ดำรงตำแหน่งที่เทียบเท่ากันของเกาหลีเหนือเป็นประธาน และมีตัวแทนจากกระทรวงกีฬารวมทั้งจากคณะกรรมการโอลิมปิกของทั้งสองประเทศเข้าร่วมด้วย

เป้าหมายสำคัญของการกลับมาหารือครั้งแรกระหว่างสองเกาหลีนับตั้งแต่ปี 2559 นี้ นอกจากจะเป็นเรื่องที่เกาหลีเหนืออาจมีส่วนร่วมในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้แล้ว ก็ยังมองกันด้วยว่าอาจจะเป็นวิธีกระตุ้นให้ทั้งสองประเทศกลับมาเจรจากันต่อไป เพื่อลดความตึงเครียดเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี มูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้เสนอให้นักกีฬาจากสองเกาหลีเดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดการแข่งขันเหมือนอย่างที่เคยทำ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่นครซิดนีย์เมื่อปี 2543 และในการแข่งโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์เมื่อปี 2547

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้สนับสนุนเรื่องการยื่นมือและเปิดโอกาสให้มีการเจรจาหารือกับเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันก็สนับสนุนมาตรการลงโทษหรือการคว่ำบาตรของนานาประเทศต่อความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไปด้วยพร้อมๆ กัน

ทางด้านเกาหลีเหนือเองก็เคยบอกปัดข้อเสนอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและคำขอจากเกาหลีใต้ ที่จะให้มีการรวมญาติของครอบครัวที่ต้องพลัดพรากจากกันจากการแบ่งสองเกาหลีมาก่อน แต่ท่าทีนี้ได้เปลี่ยนไป

ในสาส์นในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ นายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ตกลงจะส่งตัวแทนเข้าเจรจากับเกาหลีใต้ โดยบอกว่าเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

เชื่อกันว่าการตัดสินใจของสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ที่ให้เลื่อนการซ้อมรบร่วมประจำปีออกไป ก็มีส่วนช่วยปูทางให้มีการเจราจาดังกล่าวด้วย เพราะก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยกล่าวหาว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้เป็นการเตรียมการเพื่อรุกรานประเทศของตน

หากเกาหลีเหนือตัดสินใจมีส่วนร่วมในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็เป็นไปได้ว่าในช่วงนั้นคงจะไม่มีการทดลองจรวดขีปนาวุธ ซึ่งก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีและช่วยลดความตึงเครียดลงได้

ในส่วนของสหรัฐฯ เอง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตนหวังว่าการกลับมาเจรจาระหว่างสองเกาหลีเหนือนี้จะดำเนินต่อไป หลังเสร็จสิ้นกีฬาโอลิมปิกแล้ว และสหรัฐฯ ก็จะเข้าร่วมในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนในรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องนี้อยู่ เช่น นาย Mike Pompeo ผู้อำนวยการองค์การ CIA บอกว่าเขายังไม่เชื่อมั่นเท่าไหร่ โดยหากดูจากความเป็นมาในประวัติศาสตร์แล้ว เขาเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอุบายหรือเป็นกลลวงของเกาหลีเหนือ

และไม่เชื่อว่าการเจรจาระหว่างสองเกาหลีครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ในเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในการพัฒนาและมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในความครอบครอง

XS
SM
MD
LG