ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานทูตไทยเพิ่มมาตรการความปลอดภัยหลังเหตุมือปืนบุกยิงที่อาคารรัฐสภาในกรุงออตตาวา ขณะที่อัครราชทูตยืนยันคนไทยทุกคนปลอดภัย


Armed RCMP officers approach Centre Block on Parliament Hilll following a shooting incident in Ottawa October 22, 2014.
Armed RCMP officers approach Centre Block on Parliament Hilll following a shooting incident in Ottawa October 22, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:56 0:00
Direct link

คุณนันทนา ศิวะเกื้อ อัครราชทูตที่สถานทูตไทย ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ให้สัมภาษณ์คุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญของวีโอเอภาคภาษาไทย เกี่ยวกับผลกระทบและการเตรียมรับสถานการณ์ของสถานทูตไทยจากกรณีมือปืนบุกยิงที่ตึกรัฐสภาแคนาดา

อัครราชทูตที่สถานทูตไทย ณ กรุงออตตาวา บอกกับ วีโอเอ ภาคภาษาไทย ว่า เบื้องต้นได้รวบรวมสถานการณ์รายงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยในส่วนของสถานเอกอัคราชทูตนั้นไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เพราะอยู่ห่างออกจากที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบริเวณอาคารรัฐสภา ประมาณ 5-6 กิโลเมตร

ขณะที่สถานที่ราชการของทางการแคนาดา และสถานที่สำคัญบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุนั้นปิดทำการทั้งหมด เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐที่อยู่ติดกับที่เกิดเหตุนั้นปิดทำการท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดสูงสุด ส่วนการรักษาความปลอดภัยของสถานทูตไทย แม้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่ก็มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ในบริเวณที่จอดรถ และเข้มงวดบุคคลเข้าออกสถานที่

คุณนันทนา ที่ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ภาคภาษาไทย ทางโทรศัพท์ กล่าวว่า ในระหว่างเกิดเหตุบริเวณโดยรอบทางการแคนาดามีการปิดการจราจรบริเวณดาวน์ทาวน์ หรือศูนย์กลางเมืองซึ่งเป็นบริเวณเกิดเหตุ หลายแห่งรวมทั้งโรงเรียนมีคำสั่งให้ปิดห้ามคนเข้าออก จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมไปถึงนักเรียนให้อยู่ในโรงเรียนก่อนที่จะค่อยๆทะยอยให้กลับบ้านในภายหลัง

​อัครราชทูตไทย ณ กรุงออตตาวา อธิบายถึงบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งเป็นศูนย์กลางสถานที่ราชการของกรุงออตตาวา ว่า ปกติอาคารรัฐสภาก็มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัมภาระต่างๆ และบุคคลเข้าออก ขณะที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาซี่งเป็นลานกว้าง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และเป็นลานกิจกรรมของชาวกรุงออตตาวามีการจัดกิจกรรมต่างๆบ่อยครั้ง ผู้คนสามารถเข้าชมได้ ซึ่งปกติในแคนาดาจะไม่ค่อยมีเหตุการณ์รุนแรง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่ไม่คาดฝันสำหรับชาวเมืองหลวงของแคนาดา

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงออตตาวา
เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงออตตาวา

อัครราชทูต สถานทูตไทย ณ กรุงออตตาวา ย้ำว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไทย ไม่รู้สึกหวั่นไหวหรือตื่นตระหนก แต่ต้องเตรียมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับสถานเอกอัคราชทูต รวมทั้งตรวจสอบไปยังชุมชนไทยในกรุงออตตาวา ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อาจจะมีบางส่วนที่ทำงานใกล้บริเวณเกิดเหตุ แต่ตรวจสอบแล้วว่าคนไทยทุกคนปลอดภัย

หลังเหตุการณ์ยิงกันในอาคารรัฐสภาแคนาดา ที่กรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ยังคงอยู่ในภาวะฉุกเฉินและโกลาหล หลังเจ้าหน้าเข้าปิดพื้นที่โดยรอบเพื่อควบคุมสถานการณ์

ก่อนหน้านี้คนร้ายใช้อาวุธยิงเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งรักษาความปลอดภัยบริเวณอนุสรณ์สถานสงครามแห่งชาติ (National War Memorial) ขณะที่ตำรวจระบุว่ามีคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย ภายในอาคารรัฐสภา แต่เชื่อว่าน่าจะมีคนร้ายราว 2-3 ราย และกำลังอยู่ในระหว่างค้นหา

ต้นสัปดาห์นี้แคนาดาเพิ่งยกระดับการเตือนภัยก่อการร้าย หลังเกิดเหตุชายวัย 25 ปี ที่เพิ่งเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม ขับรถกระบะพุ่งชนทหาร 2 นาย ใกล้เมืองมอนทรีอัลแคว้นควิเบก เป็นผลให้ทหารนายหนึ่งเสียชีวิต และอีกนายได้รับบาดเจ็บ ส่วนตัวผู้ก่อเหตุถูกตำรวจยิงเสียชีวิตระหว่างหลบหนี

เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ทำให้ชาวแคนาดาตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานทื่ราชการ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าผู้ต้องสงสัยคือนาย Michael Zehaf-Bibeau เกิดในแคว้นควิเบกของแคนาดา ก่อนจะมีรายงานว่าเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งหนังสือเดินทางของเขาถูกระงับการเดินทาง เหมือนกับนาย Martin Couture-Rouleau ผู้ขับรถพุ่งชนทหารแคนาดา 2 นายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งคู่ถูกจับตามองจากทางการแคนาดาหลังเชื่อว่าต้องการจะเดินทางไปร่วมกับ กลุ่มขบวนการรัฐอิสลาม ในตะวันออกกลาง แต่หนังสือเดินทางถูกระงับโดยทางการแคนาดา โดยระบุว่า เป็นนักเดินทางที่สร้างความเสี่ยงสูง (high-risk traveler)

นาย Michael Zehaf-Bibeau ยิงทหารรักษาการณ์บริเวณอนุสรณ์สถานสงครามแห่งชาติของแคนาดา ก่อนจะวิ่งหนีเข้าไปในอาคารรัฐสภาและยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG